MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vì sao loạt thương hiệu đắt giá thế giới phải săn đón sao Hàn?

Huyền Chi LDO | 01/09/2022 19:00
Sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các ngôi sao Hàn Quốc đã khiến loạt thương hiệu nổi tiếng toàn cầu phải "điên cuồng" săn đón.
Nhiều mỹ nhân xứ Hàn trở thành nàng thơ cho các thương hiệu thời trang cao cấp. Ảnh: HB.

Làn gió mới cho các thương hiệu toàn cầu

Đã qua rồi giai đoạn chỉ có những minh tinh Hollywood được các nhãn hàng xa xỉ săn đón. Theo Harpers Brazaar, nhiều người từng cho rằng gương mặt đại diện cho một thương hiệu không nên là một ngôi sao có xuất thân từ Châu Á.

Giờ đây, với sự trỗi dậy của nền văn hóa giải trí Hàn Quốc, những ngôi sao tiếng tăm đến từ xứ kim chi đã khiến cho ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu phải thay đổi.

Trong số đó, lĩnh vực thời trang là sân chơi mà giới sao Hàn đang tấn công mạnh mẽ. 

Công chúng có cơ hội chứng kiến những nữ idol xuất hiện trên bìa tạp chí danh giá; những nhóm nhạc như Blackpink, BTS, EXO và cả diễn viên, vận động viên, người mẫu bắt tay hợp tác với những nhà mốt hàng đầu.

Theo Korea JoongAng Daily, một nguồn tin từ ngành thời trang cho biết: “Việc Gucci tung ra bộ sưu tập hợp tác với nghệ sĩ Hàn Quốc, cũng như thuê một người mẫu Hàn Quốc làm người mẫu cho hãng, chứng tỏ rằng sao Hàn đang có sức ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp thời trang".

Không đâu xa, Blackpink - xuất thân là một nhóm nhạc thần tượng - đang phá bỏ giới hạn, ngày càng tiến xa trên bản đồ thời trang thế giới nhờ sức hút khó cưỡng cùng phong cách thời thượng.

Tại Paris Fashion Week năm 2021, sự xuất hiện của Jisoo đã đem về cho Dior chỉ số tăng trưởng ấn tượng: tăng 484% doanh thu chỉ trong vòng 2 tháng. Trong năm đầu tiên Lisa đồng hành với Celine trong tư cách đại sứ, giá trị thương hiệu của hãng đã tăng trưởng 105%.

Những danh xưng như "công chúa", "bạn thân", "con cưng" của các nhà mốt danh giá chưa từng được gán cho sao Châu Á giờ đây đã xuất hiện cạnh tên của Suzy, Jennie, Son Heung Min, Song Hye Kyo và nhiều ngôi sao khác.

Ngành thời trang - làm đẹp dần quen với sự xuất hiện của sao Hàn với tư cách đại sứ toàn cầu, người mẫu chiến dịch, đại diện khu vực... Ảnh: Kpophit.

Danh tiếng tăng cao, lượng fan đông đảo, sử dụng mạng xã hội hiệu quả... là những yếu tố giúp những gương mặt đình đám xứ Hàn được các nhãn hiệu lớn săn đón, o bế.

Năm 2018, BTS có màn hợp tác lịch sử với tập đoàn Hyundai, chứng minh sức hút cực khủng khi giúp dòng xe SUV Palisade cháy hàng, lượng khách đặt cao gấp đôi dự kiến.

Năm 2016, Coca Cola cũng chạy chiến dịch "Taste the Feeling" và bắt tay hợp tác với NCT 127. Hãng công nghệ hàng đầu thế giới - Samsung - mời BTS và Blackpink làm đại sứ để ra mắt các dòng điện thoại đời mới.

Ha Jae Geun, một nhà phê bình văn hóa giải trí cho biết: “Các ngôi sao K-pop trước đây được cho là không mang lại cảm giác xa xỉ, cao cấp. Nhưng khi văn hóa Hàn Quốc lan rộng khắp thế giới, thời trang và phong cách của họ cũng thu hút sự chú ý trên toàn cầu".

Sự đa dạng là động lực thúc đẩy

Theo một sáng kiến ​​của tổ chức Môi trường, xã hội và quản trị (ESG), việc chấp nhận sự đa dạng về chủng tộc và văn hóa đã trở thành yếu tố quan trọng. Vì thế, tất cả các thương hiệu phải thay đổi nếu muốn xây dựng hình ảnh một thương hiệu tích cực và thân thiện.

Những món đồ được sao Hàn sử dụng khi livestream, những món ăn, vật dụng xuất hiện trong phim Hàn, những ca khúc được viết chủ yếu bằng tiếng Hàn đang tạo ra các xu hướng mới bất chấp sự khác biệt về sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa.

Vì vậy, có thể nói rằng sự ra đời của các đại sứ toàn cầu người Hàn là một điều tất yếu. 

Giáo sư kinh doanh tại Đại học nữ Sookmyung, Seo Yong Gu, cho biết: “Bằng cách để các đại sứ và người mẫu Châu Á quảng bá sản phẩm, các thương hiệu cao cấp đang cố gắng thể hiện sự đa dạng văn hóa của họ. Khi nhu cầu của khách hàng Châu Á đối với mặt hàng xa xỉ tăng lên, nhu cầu chọn những người nổi tiếng người Hàn Quốc làm đại sứ có thể sẽ kéo dài lâu hơn nữa”.  

Nói về sự "bành trướng" văn hóa xứ kim chi Alvin Chan, giám đốc sáng tạo điều hành toàn cầu của tổ chức CHEIL Worldwide cho biết: “Năng lượng và sự sáng tạo của sao Hàn, đặc biệt từ phim ảnh, âm nhạc và thời trang, đã giúp Hàn Quốc trở thành ngọn hải đăng ở Châu Á. Nhiều thương hiệu xa xỉ cũng coi đây là một quốc gia có ảnh hưởng mạnh mẽ tại khu vực".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn