MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tác phẩm “Cô gái áo vàng: (Girl in Yellow dress). Bản quyền ảnh của Sherry Karver. Ảnh chụp lại qua màn hình

Vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống bằng công nghệ số

Việt Văn LDO | 19/10/2021 10:41
Trong xu hướng nhiếp ảnh đương đại hiện nay, các nghệ sĩ trẻ ngày càng có cách đi riêng vượt thoát khỏi nhiếp ảnh truyền thống, để thỏa mãn ý tưởng sáng tạo, kể cả “điên rồ” nhất của mình. Họ không chấp nhận lối chụp kiểu hiện thực thuần túy mà khai thác, tìm tòi những cách thức thể hiện mới. Nữ nghệ sĩ Sherry Karver (Mỹ) là một người như thế.

Một cách tiếp cận mới 

Sherry Karver hoạt động nghệ thuật giống như một nghệ sĩ thị giác hơn là một nhiếp ảnh gia, vừa là người chụp ảnh, vừa là người tạo ra hình ảnh (maker image). Cô đã nhiều năm kết hợp, pha trộn các phương tiện, thể loại khác nhau để tạo ra những hình ảnh ấn tượng. Vài năm trở lại đây, Sherry Karver đã tạo ra nghệ thuật Glitch, quá trình sử dụng các lỗi của công nghệ kỹ thuật số hoặc máy ảnh phim cho mục đích thẩm mỹ bằng cách làm hỏng dữ liệu kỹ thuật số hoặc chỉnh sửa trên các thiết bị điện tử.

Theo giám tuyển Aline Smithson, Karver là một thành viên của nhóm Techspressionism khám phá những ý tưởng này. “Techspressionism được giới thiệu như một thuật ngữ lịch sử - nghệ thuật mới để mô tả các nghệ sĩ mỹ thuật sử dụng công nghệ kỹ thuật số để truyền tải nội dung một cách riêng biệt và giàu cảm xúc. Chủ nghĩa công nghệ với các thể loại như “nghệ thuật kỹ thuật số” (digital art), có thể bao gồm phim hoạt hình và trò chơi điện tử, cũng như với các tác phẩm “phương tiện mới” (new media) mang sắc thái thẩm mỹ và tinh thần biểu cảm riêng. 

Karver liên tục tìm kiếm các cách tiếp cận mới và sáng tạo đối với nghệ thuật kỹ thuật số. Vào một ngày đẹp trời, bỗng nhiên Karver nhìn thấy hình ảnh trên màn hình TV của cô ấy bắt đầu bị nhòe nhoẹt với sự rạn vỡ của các pixel do chất lượng thu phát sóng không đồng đều. Karver cầm ngay máy ảnh theo phản xạ và chụp được các hình ảnh bị phân mảnh, đứt đoạn với màu sắc biến dạng.

Dự án “Chuyển động bị gián đoạn” ra đời từ đó và khi COVID-19 xuất hiện thì ý nghĩa của nó mang tính phổ quát hơn khi mọi chuyển động của con người đã bị gián đoạn theo nghĩa đen do dịch bệnh.

Karver đã tạo ra những tác phẩm từ những trục trặc của dữ liệu và phả vào đó một ý tưởng riêng. Những bức ảnh không có sự can thiệp của “phù thủy” Photoshop hoặc bất kỳ thuật toán nào. Ngoài việc cắt xén nhỏ, đây là những bức ảnh thực tế không bị thay đổi.

Vẻ đẹp trong sự mong manh

Karver bộc bạch với tạp chí nhiếp ảnh “Lenscratch”: “Có vẻ như chúng ta đang ở trong một giai đoạn khó khăn trong lịch sử của mình, nơi mà mọi thứ dường như đang tan rã và đổ vỡ, đó là những gì tác phẩm của tôi phản ánh. Đồng thời tôi cố gắng nhìn thấy vẻ đẹp và hy vọng trong điều không chắc chắn. Những hình ảnh tôi đang chụp chỉ xuất hiện trong giây lát và được phân giải cấu trúc, kéo dài màu sắc, đường nét và hình dạng thành một định dạng mới, từ dễ nhận biết đến gần như trừu tượng. Những hình vuông nhỏ tùy ý xuất hiện trên màn hình TV đại diện cho tôi cách thế giới công nghệ của chúng ta tương tác và ảnh hưởng đến con người và môi trường”.

Các tác phẩm của Karver với những đôi mắt nhiều cảm xúc, những dáng người kỳ lạ, những chuyển động bị giằng xé với những điểm ảnh, chi tiết bị rạn vỡ và kéo dài cho thấy sự bất an và những trăn trở của con người trong thời điểm dịch bệnh.

Phương pháp làm việc này rất thú vị đối với Karver bởi vì nó gần giống như một phép thuật, nơi TV truyền tải các bức ảnh này và cô ở đó để ghi lại khoảnh khắc trong một bức ảnh trước khi nó biến mất vĩnh viễn.

Sự bất ngờ, không đoán định của hình ảnh, chính là thách thức thú vị cho bản thân nhiếp ảnh gia và mang lại cảm giác kỳ lạ cho độc giả.

Những tác phẩm nhiếp ảnh đương đại cũng cầu kỳ trong cách thức thể hiện. Karver đã in ảnh trên kim loại thay vì giấy ảnh thông thường bởi với cô, kim loại chiếu qua bề mặt sẽ tạo thêm một lớp hình ảnh có chiều sâu.

Hành trình của một nhiếp ảnh gia là quá trình sáng tạo không ngưng nghỉ.

Sinh ra và lớn lên ở Chicago (Mỹ), Sherry Karver đã hoạt động ở nhiều lĩnh vực từ điêu khắc gốm đến hội họa và nhiếp ảnh.

Cô không ngại kết hợp nhiếp ảnh của mình với sơn dầu, văn bản tường thuật và bề mặt nhựa trên các tấm gỗ để tạo ra một tác phẩm lai mới.

Tác phẩm của cô đã được trưng bày rộng rãi và cô đã có hơn 25 triển lãm cá nhân bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Oceanside, CA, Bảo tàng Morris Graves, Eureka, CA, Bảo tàng Nghệ thuật Santa Cruz…và tác phẩm của cô nằm trong hơn 175 bộ sưu tập tư nhân, công ty và bảo tàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn