MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Xiên bẩn” và sự bất chấp để câu “view”!

Việt Văn LDO | 02/08/2022 11:18
Những ngày này, từ “xiên bẩn” được dùng nhiều trên mạng và “tra” Google có ngay định nghĩa “Xiên bẩn là một món ăn vặt thường được bán nhiều nhất trước cổng trường, gọi là xiên bẩn vì xiên là xiên dùng lại, viên chiên thì không rõ nguồn gốc, dầu thì chiên đi chiên lại nhiều lần...”.

Ngày trước, còn “cháo quát”, “cháo chửi” nghe đã không êm tai, giờ đến “xiên bẩn” thì quá đà. “Xiên bẩn” với những món xúc xích, nem chua, bò viên, cá viên... thực sự là “bẩn” và nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thế nhưng điều đáng nói ở đây là nhiều Tik Toker để câu “view” đã cố tình quảng cáo “xiên bẩn” ngon nhất, rẻ nhất và khuyến dụ các bạn trẻ nên thử một lần cho biết!

Trong thời đại này, khi an toàn thực phẩm trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu thì thực phẩm sạch càng được tôn vinh. Bởi nhan nhản những vụ ngộ độc thực phẩm gây chết người  trên các phương tiện truyền thông.

Đã ăn thì phải sạch, chỉ có ăn ngon hay ăn dở thôi. Về món ăn xiên, như nhà văn trẻ Tống Phước Bảo cho biết: “Thức ăn đường phố này kỳ thực ở Sài Gòn mình đã ăn hơn 20 năm về trước. Ngày còn trẻ mới học cấp 3, đám học trò tụi mình hay ăn ở các xe cá viên quanh cổng trường, cũng có khi chạy lòng vòng Sài Gòn hóng mát thì gặp xe cá viên chiên nào đấy thấy thích, hoặc trúng cơn thèm thì tấp vào làm vài xiên ăn cho đã cơn. Cá viên chiên, đậu hủ chiên, bắp chiên, ớt chiên, hay trứng cút chiên... Là cả một khoảng thời thanh xuân của bất cứ một đứa trẻ nào của Sài Gòn. Nay lan ra khắp nước âu cũng là điều dễ hiểu, bởi rẻ, ngon, và xúm lại ăn thì chung quanh mấy xiên cá viên chiên là rất nhiều câu chuyện của lứa tuổi học trò đem ra kể rồi cười...”.

Tuy nhiên, nhà văn Tống Phước Bảo cho rằng: Sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội ở thời đại 4.0 đem đến một không gian phẳng, và nhiều sự trải nghiệm tiện ích, thậm chí khả năng kiếm tiền cho người dùng. Nhưng, kèm theo đó vẫn là một ý thức dùng mạng xã hội sao cho văn minh và đẹp... Một sự lan tỏa tử tế, chỉn chu, sạch sẽ luôn gây được ấn tượng và đáng tưởng thưởng, chứ không phải một sự chiêu trò và giật tít chỉ để cố tình tăng view thu hút các nhãn hàng, các nơi kinh doanh kiếm đến mình quảng cáo.

Bởi thế việc các Tik Toker thi nhau quảng bá món “xiên bẩn” thực sự là đáng chê trách, đó là chưa kể có phải tất cả các hàng bán xiên đều là “xiên bẩn” không?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn