MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một số tác giả góp mặt trong triển lãm hội họa ''Trừu 3 miền''. Ảnh: L.Q.V

28 họa sĩ cùng hòa sắc trong ''Trừu 3 miền’’

LÊ QUANG VINH LDO | 21/12/2019 06:56
Tối 20.12.2019, tại PI Gallery (11b Tràng Thi - Hà Nội), triển lãm hội họa ''Trừu 3 miền’’ đã khai mạc. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, một triển lãm chuyên đề về hội họa trừu tượng được thực hiện, bởi các họa sĩ của nhóm Art 60+.

Triển lãm trưng bày khoảng 70 tác phẩm của 28 họa sĩ - rút từ kết quả ''Trại sáng tác và workshop 2019’’ của nhóm Art 60+ diễn ra gần đây, với sự kết nối từ họa sĩ Phạm Kiên cùng sự tham gia của những họa sĩ có tuổi đời, tuổi nghề khá chững chạc. Trong đó, phần lớn các họa sĩ ở Hà Nội và một số ở TP.Huế, TP.Hồ Chí Minh.

Cái hay ở ''Trừu 3 miền’’ (kéo dài tới ngày 29.12) chính là việc: Một triển lãm chuyên đề hội họa trừu tượng được tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam bởi một nhóm họa sĩ, chứ không phải do một tổ chức hoạt động mỹ thuật của Nhà nước thực hiện - mà ở mỗi lần triển lãm đó chỉ có vài tác phẩm theo trường phái trừu tượng.

Trừu tượng tiếng Anh là “abstractus” (tạm hiểu là ''giảm thiểu tối đa những phần không quan trọng’’). Hội họa trường phái trừu tượng hiện vẫn còn là một khái niệm mới mẻ với cả giới sáng tác và những người yêu mỹ thuật ở Việt Nam, dẫu nó đã được một số họa sĩ ở khu vực phía Nam (trước hồi Giải phóng 1975) biết tới, nghiên cứu và tìm tòi, sáng tạo.

Hội họa trừu tượng được biết tới từ đầu thế kỷ 20 từ sự khởi xướng bởi họa sĩ người Nga, Vasily Kandinsky (1866 - 1944) - người đã cho rằng: ''Trong các loại hình nghệ thuật, hội họa trừu tượng là khó nhất’’. Bởi lẽ, nó đòi hỏi, khi sáng tác theo trường phái này, họa sĩ phải có sự nhạy cảm sâu sắc về sáng tạo và màu sắc, đồng thời cần am hiểu kỹ thuật, để qua những hình và sắc màu giản lược, không mất đi ý tưởng của bức tranh muốn thể hiện. 

Ngày nay, trên thế giới khá phổ biến nghệ thuật hội họa trừu tượng. Còn tại Việt Nam, số người yêu thích sáng tác và thưởng ngoạn trường phái mỹ thuật này vẫn còn ít ỏi - bởi âm hưởng nghệ thuật riêng lạ đó được thu/phát đạt ở thang tầm nào còn tùy theo mức độ tâm thức rung cảm của mỗi cá nhân. Trước ''Trừu 3 miền’’, mỗi họa sĩ đều có phong cách riêng trong sáng tác; còn qua triển lãm này - là những khúc tự sự đầy biến ảo về cái đẹp của sự tối giản trong hội họa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn