MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ba họa sĩ tại triển lãm mỹ thuật ''Ờ'', từ trái sang: Lê Hải Triều, Hoàng Võ và Thái Vĩnh Thành. Ảnh: L.Q.V

3 tính cách nghệ thuật cùng ''Ờ’’

LÊ QUANG VINH LDO | 05/01/2020 08:06
Đối với những người đã biết 3 họa sĩ: Thái Vĩnh Thành, Lê Hải Triều và Hoàng Võ, thì khi đến với triển lãm ''Ờ’’ của họ (khai mạc ở tối 4.1.2020 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài - Hà Nội), hẳn sẽ không khỏi ngạc nhiên. Bởi lẽ, cả 3 họa sĩ này đều có những thay đổi lớn trong xu hướng sáng tác.

Thái Vĩnh Thành, Lê Hải Triều và Hoàng Võ mỗi người mỗi quê, nhưng hiện đều là những tên tuổi quen thuộc trong giới mỹ thuật ở TP.Hồ Chí Minh. Với Lê Hải Triều và Hoàng Võ, đây là lần đầu họ giới thiệu tác phẩm tại Hà Nội. Có một điều thú vị là, qua triển lãm này (kéo dài tới ngày 10.1), dường như đã bộc lộ 3 tính cách nghệ thuật trái ngược với tính cách trong cuộc sống của họ.

Thái Vĩnh Thành trong đời thường có dáng vẻ xa lạ với nhiều người, nhưng các tác phẩm mang xu hướng hội họa trừu tượng, ấn tượng của anh lại có sức hút bởi sự tươi sáng, ẩn chứa những âm hưởng trữ tình. Anh cho biết, đang muốn dấn sâu vào sự buông lỏng và tối giản, để tranh trừu tượng chỉ còn là sự khơi gợi nhẹ nhàng về cảm tính mà vẫn đủ đầy về kỹ thuật thể hiện.

Còn Lê Hải Triều, ngoài đời còn là một võ sư, bấy lâu vốn quyến rũ với những chân dung tả thực thiếu nữ - một sở trường của anh. Các tác phẩm của anh ở triển lãm này cũng vẫn mang phong vị ngọt ngào như thế, qua bộ tranh ''Ngôn ngữ cơ thể’’, thể nghiệm ở 3 xu hướng: Tả thực, trừu tượng và siêu thực, bởi theo anh, ''tôi vẽ bên trong phác lộ hình thức bên ngoài, vẽ bên ngoài để thấy được chiều sâu bên trong’’.

Sở trường về tranh chân dung màu nước, nhưng với “Ờ”, Hoàng Võ tập trung nhiều hơn vào vật liệu tổng hợp, với loạt chân dung trừu tượng/biểu hiện khá ấn tượng. Ngoài đời thường, anh là người vui vẻ, nhẹ nhàng, dễ gần, nhưng với loạt tranh này, dường như ta thấy một nhân diện khác, thô ráp và dữ dội hơn. Hẳn ít người biết Hoàng Võ vốn là một cựu thuyền trưởng, bởi mê hội họa nên rẽ ngang, tu nghiệp môn đồ họa ở ĐH Kiến trúc TPHCM rồi ở lại tham gia giảng dạy, đồng thời say sưa sáng tác.

Theo chia sẻ của các họa sĩ: ''Trong sáng tạo nghệ thuật, như việc vẽ tranh, ngoài việc là niềm mê say, là thói quen, là công việc, thì còn là nơi trú tránh, hấp thu và lan toả năng lượng tích cực’’.  Còn trong tiếng Việt, ''ờ’’ là ngôn ngữ biểu lộ sự đồng tình hoặc sực nhớ ra điều gì đó. Đem tranh ra triển lãm, rồi cùng ờ lên một tiếng, phải chăng 3 họa sĩ chợt nhớ rằng, đã đến lúc cần mở thêm một hướng đi mới?

Có thể thấy qua triển lãm ''Ờ’’ một dấu ấn của sự thay đổi, sự rời bỏ thói quen vẽ của mỗi họa sĩ. Sáng tạo nghệ thuật cần sự tươi mới trong đề tài, chất liệu cùng như kỹ thuật thể hiện là một điều tất nhiên. Hy vọng, qua ''Ờ’’, các họa sĩ Thái Vĩnh Thành, Lê Hải Triều và Hoàng Võ sẽ có thêm những kết quả trải nghiệm để khẳng định tài năng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn