MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngành Du lịch Việt Nam cần đổi mới hình thức truyền thông, xúc tiến quảng bá. Ảnh: LĐ

80% lao động trong lĩnh vực du lịch tạm nghỉ việc, chuyển nghề

Thanh Hương LDO | 23/09/2021 16:43

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, du lịch Việt Nam cần đổi mới các hình thức truyền thông, xúc tiến quảng bá phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Trong diễn đàn “Tác động đại dịch COVID-19 – Hành động quyết liệt của ngành VHTTDL” tổ chức tại Hà Nội vừa qua, ông Nguyễn Trùng Khánh nhìn nhận, trong 8 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 31,2 triệu lượt khách và tổng thu từ khách du lịch giảm 37% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo đó, 95% cơ sở lưu trú chỉ hoạt động cầm chừng, 80% lao động trong lĩnh vực du lịch tạm nghỉ việc, hay chuyển đổi ngành nghề khác để kiếm sống, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nhân lực khi ngành du lịch khôi phục trở lại.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cũng cho biết thêm, trước những ảnh hưởng từ dịch bệnh, chuyển đổi số du lịch được coi là “bàn đạp” để ngành công nghiệp không khói bứt phá nhưng lại hạn chế về nguồn lực đã cản trở quá trình chuyển đổi số. Sản phẩm còn độc lập và phân tán, quy mô chưa đủ lớn dẫn đến sức ảnh hưởng chưa cao.

 Du lịch Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: LĐ

Một điểm sáng đối với du lịch Việt Nam, đó là gần 2 năm hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ, các công tác truyền thông, giới thiệu du lịch Việt Nam lại được đẩy mạnh theo hình thức trực tuyến.

Các chiến dịch quảng bá thông qua các website, trang mạng xã hội với bộ sản phẩm “Stay at home with Vietnam”, chuyên mục “Why not Vietnam” đã gây chú ý với bạn bè quốc tế, cũng như khẳng định thương hiệu “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” (Vietnam – Timeless Charm).

Để ngành du lịch có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan để Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch sớm được cấp vốn điều lệ và kinh phí hoạt động, đảm bảo nguồn lực cho hoạt động truyền thông, quả bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước; Tạo điều kiện triển khai hợp tác công – tư trong xúc tiến, quảng bá du lịch, khuyến khích hình thành liên minh, liên kết hợp tác xúc tiến quảng bá điểm đến hoặc sản phẩm du lịch.

Còn Bộ trưởng Bộ VHTTDL – Nguyễn Văn Hùng yêu cầu trong thời gian tới, Tổng Cục Du lịch tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển du lịch trong bối cảnh “bình thường mới”.

Đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; Nghiên cứu các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường, thí điểm triển khai mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc sắc; Phát triển ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm.

Ngoài ra, đối với các địa phương có kiểm soát tốt dịch bệnh cũng cần tăng cường kết nối, tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, quảng bá nhằm phục hồi hoạt động du lịch trở lại. 

This browser does not support the video element.

“Việt Nam: Đi Để Yêu! - Roam Phu Quoc” là clip nằm trong chương trình truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube, do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) thực hiện. Nguồn: TCDL

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn