MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nữ họa sĩ Nguyễn Thu Hương bên tác phẩm ''Vẫn là cô ấy'' tại triển lãm mỹ thuật ''Lụa của Hương''. Ảnh: L.Q.V

Bay bổng và gợi cảm trong hòa sắc ''Lụa của Hương’’

LÊ QUANG VINH LDO | 31/12/2019 08:07
Tối 30.12, tại Hà Nội, ''Lụa của Hương’’ - triển lãm cá nhân lần đầu tiên của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Hương đã khai mạc ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm trưng bày 27 tác phẩm, trong đó có một bức ghép tranh lụa, kết hợp với trục quay bên trong, tạo một ấn tượng thị giác hấp dẫn.

Năm 2012, Thu Hương tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Đến nay, nữ họa sĩ quê gốc Thái Bình và có vóc dáng mảnh mai này đã tham gia nhiều triển lãm nhóm ở trong nước và quốc tế, đồng thời được nhận một số giải thưởng: Tặng thưởng của Hội Mỹ thuật VN tại Triển lãm mỹ thuật khu vực I - Hà Nội (2006), Giải Khuyến khích, Triển lãm mỹ thuật khu vực I - Hà Nội của Hội Mỹ thuật VN (2017) và Giải Ba, Biennale Mỹ thuật Trẻ, TP.HCM (2019).

Với Nguyễn Thu Hương, cô bị chất liệu lụa quyến rũ. Có thể bởi nó là một chất liệu đặc biệt khi sáng tác tranh, gắn liền với tính cách và triết lý phương Đông, đồng thời cho thấy sự nhẹ nhàng, mơ màng và huyền bí trong đề tài và hình tượng thể hiện, khá phù hợp với cảm nghĩ về cuộc sống của Hương.

Thu Hương chia sẻ: “Bản thân chất lụa rất mỏng manh, mịn màng, ít được dùng để tả khối, ánh sáng, và diễn không gian tự nhiên như cách vẽ của sơn dầu. Trong các sáng tác của mình, tôi vẫn giữ lối vẽ truyền thống - nghĩa là màu nước trên lụa, vuốt lụa, vẽ lúc khô xen với khi lụa ẩm, chồng nhiều lớp màu để tạo ra một mầu mới, hay làm loang nhòe và biểu giấy dó phía sau tranh…’’.

Các tác phẩm của Thu Hương được sáng tác trên chất liệu lụa tơ tằm Việt Nam (sản xuất ở vùng Duy Tiên - Hà Nam) tại triển lãm ''Lụa của Hương’’ (kéo dài tới ngày 5.1.2020) có chủ đề chính đa phần là phụ nữ. Những hình tượng của phái đẹp ẩn hiện trong tranh bằng các đường nét mềm mại, trong trẻo và bay bổng, gợi cảm - kết quả của sự công phu và tinh tế trong khâu phác thảo.

Với vốn học bài bản qua các môn sơn dầu, đồ họa trước đó, nên Thu Hương đã khéo kết hợp ý tưởng, ngôn ngữ tạo hình hiện đại và lối vẽ lụa truyền thống. Các mảng hình, màu và những họa tiết mang tính trang trí của nghệ thuật đồ họa được đan cài hòa quyện qua những hình tượng phụ nữ cho thấy rõ điều đó. Nó vừa hiện thực, mà cũng rất đỗi trừu tượng và pha chút ấn tượng.

Sau ''Lụa của Hương’’, có thể Nguyễn Thu Hương đã có thể định hình cho mình một phong cách sáng tạo nghệ thuật riêng với những phá cách mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn