MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cận cảnh bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc lúc chưa bị bảo dưỡng sai quy định.

Cần làm rõ nghi vấn tranh "bảo vật quốc gia" có bị đánh tráo?

Đ.B LDO | 09/05/2019 08:02
Với những can thiệp thô bạo trong công tác bảo dưỡng, bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc của họa sĩ Nguyễn Gia Trí đang đối diện với nghi vấn về việc đánh tráo.

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, tâm lý hoài nghi của dư luận là hoàn toàn có cơ sở. 

“Nguyên tắc mang tranh đi hay bảo dưỡng tranh bảo vật quốc gia đều phải có kế hoạch, quy trình. Công tác bảo vệ phải chặt chẽ. Nếu công tác bảo vệ đã có vấn đề thì việc ai đó đặt ra tình huống bức tranh bị đánh tráo là hoàn toàn có lý. Liệu tranh thật có bị lấy đi hay không? Câu hỏi này đã được đặt ra và lãnh đạo Bảo tàng TPHCM cần có trách nhiệm làm rõ”, họa sĩ Trần Khánh Chương nói.

Theo ông, nếu thực sự không có gì khuất tất thì nên công bố thông tin kịp thời để xóa tan những hoài nghi không đáng có.

Chia sẻ về tác phẩm Vườn xuân Trung Nam Bắc đã bị “vệ sinh” một cách cẩu thả, thô bạo, họa sĩ Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng, đây là một câu chuyện đau lòng. Theo ông Biên, sự việc bộc lộ thực trạng nghiêm trọng trong công tác quản lý của ngành nghệ thuật.

“Lĩnh vực nghệ thuật rất đặc thù, cần phải nắm đầy đủ chuyên môn mới có thể quản lý tốt. Nếu không có chuyên môn thì phải có hội đồng tư vấn, phải cẩn trọng, nhất là đối với bảo vật quốc gia”, ông Biên nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nhận định, nếu đã bị tổn hại đến 30% nghĩa là bức tranh rất khó để có thể phục chế. Theo ông, quan trọng nhất là cần xây dựng bộ quy tắc để có cách ứng xử tương xứng đối với các bảo vật quốc gia. “Có bảo vật quốc gia thì cần có cơ chế để bảo vệ và phát huy giá trị của chúng. Không thể tùy tiện thích làm gì thì làm”.

 Bức tranh trước và sau khi bị tổn hại.

Cũng theo họa sĩ Duy Biên, sau vụ việc bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc, cần lấy đây làm bài học đắt giá về vấn đề bảo vệ tác phẩm nghệ thuật cao quý và tránh tuyệt đối việc để xảy ra tình huống tương tự.

Nói về nghi vấn bức tranh thật đã được mang đi, họa sĩ Vương Duy Biên nhận định khó có thể xảy ra. “Có lẽ đây chỉ là vấn đề về sự cẩu thả, thiếu chuyên môn, quản lý lỏng lẻo. Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM là đơn vị có cơ sở vật chất tốt. Việc để xảy ra sự đánh tráo bức tranh (nếu có) là điều quá khủng khiếp”.

Nhận định về một tương lai xa hơn trong công tác sưu tầm và bản dưỡng các tác phẩm nghệ thuật, ông Vương Duy Biên nhắc đến việc ra đời của các bảo tàng tư nhân. Cần xây dựng bộ ứng xử để việc bảo vệ tác phẩm nghệ thuật không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn đối với các đơn vị khác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn