MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bức tranh Thống nhất được xem là của danh họa Nguyễn Sáng

Cục Mỹ thuật phủ nhận sử dụng tranh giả của họa sĩ Nguyễn Sáng

Đào Bích LDO | 20/12/2017 12:26
Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Cục Mỹ thuật), Bộ VHTTDL khẳng định hai bức tranh của danh họa Nguyễn Sáng được treo tại Cục là do tác giả tự tay chép bản thứ hai để tặng đơn vị này.

Trước đó, phản ánh đến báo chí, họa sĩ Quang Việt, hiện công tác tại Nhà xuất bản Mỹ thuật cho rằng, hai bức tranh ký tên danh họa Nguyễn Sáng treo tại Cục Mỹ thuật là tranh giả. Theo ông Việt, ai đó đã cố chép lại tranh của danh họa nổi tiếng nhưng không đạt được thần thái của tác giả.

Câu chuyện bắt đầu từ khi họa sĩ Quang Việt thực hiện một cuốn sách về Nguyễn Sáng do Nhà xuất bản Mỹ thuật in năm 2017. Thời gian này, ông tình cờ xem lại hai bức tranh của Nguyễn Sáng được minh họa trên cuốn Tạp chí Mỹ thuật Nhiếp ảnh, số 8 năm 2013, của Cục Mỹ thuật thì thấy hoàn toàn khác với tranh của Nguyễn Sáng. Theo ông Quang Việt thì Cục Mỹ thuật đang sử dụng 2 bức tranh giả danh Nguyễn Sáng, còn tranh thật đã biến mất.

Trả lời về vấn đề này, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, ông từng nhìn thấy hai bức tranh của Nguyễn Sáng ở Cục Mỹ thuật từ những năm 1980. “Cục có hẳn những bộ sưu tập của các tác giả lớn, trong đó có Nguyễn Sáng. Tôi tin rằng, thông tin nguồn gốc tác giả, tác phẩm ở đó đều chính xác”, họa sĩ Khánh Chương nói.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ thêm: “Có thể ở những phiên bản khác, tác giả sẽ vẽ khác đi so với bản gốc. Ví dụ như 2 bức tranh của danh họa Nguyễn Sáng được treo ở Cục Mỹ thuật hiện nay. Tôi tin đó là tranh do chính tác giả chép lại. Và mỗi lần chép lại như thế, tác giả có quyền sáng tác thêm. Ở nước ngoài hiện nay, mỗi bức tranh, tác giả có quyền chép lại 10 lần. Tất cả đều được xem là tranh gốc. Chỉ cần họa sĩ đánh số là được”.

“Trong khi tranh giả luôn cố gắng để giống nhất có thể so với tranh thật thì tranh chép của chính tác giả về các phiên bản khác nhau của cùng một bức tranh luôn có “độ chênh” nhất định”, ông Khánh Chương cho biết.

Nguyễn Sáng được coi là người đứng đầu trong bộ tứ “Sáng - Nghiêm - Liên - Phái” (Nguyễn Sáng - Nguyễn Tư Nghiêm - Dương Bích Liên - Bùi Xuân Phái) của hội họa Việt Nam hiện đại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn