MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cục Văn hoá lên tiếng về việc chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola gây tranh cãi

L.C (t/h) LDO | 29/06/2019 18:23

Trước những ý kiến về việc chấn chỉnh quảng cáo Coca - Cola, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá đã cho rằng không thể sử dụng tên gọi Việt Nam một cách tuỳ tiện với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng.

Cụ thể, chia sẻ trên cổng thông tin của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, bà Ninh Thị Thu Hương cho biết cụm từ được nhãn hàng Coca- Cola sử dụng cụm từ: "Mở lon Việt Nam" hoàn toàn không rõ nghĩa, không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hoá được quảng cáo theo quy định trong Luật Quảng cáo. 

"Trước khi ký 3 văn bản chấn chỉnh nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kĩ nội dung cụm từ "Mở lon Việt Nam" trong sản phẩm quảng cáo của Coca- Cola. Trước hết phải khẳng định, cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ "lon" không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm", bà Hương nhấn mạnh.

Hiện quảng cáo Coca- Cola đã bị dỡ tại khu vực Ô Chợ Dừa. Ảnh: Dantri.

Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở giải thích thêm, việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng. 

"Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kĩ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…", Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói thêm.  

Cục khẳng định không cấm các quảng cáo của Coca- Cola, tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Sau khi nhận văn bản từ Cục, Sở Văn hoá Thể Thao và Du lịch Hà Nội đã yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sản phẩm của Coca- Cola tại Ô Chợ Dừa.

Trước đó, chiều tối 28.6, trên cổng thông tin chính thức của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã đăng tải công văn của Cục Văn hóa cơ sở gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo Cục Văn hóa cơ sở, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện có sử dụng cụm từ “mở lon Việt Nam”. Công văn vừa qua của Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ việc sử dụng cụm từ này trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Ngay khi xuất hiện thông tin này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội và các diễn đàn. Một số đồng ý với văn bản của Cục Văn hoá cơ sở rằng cụm từ "Việt Nam" không thể sử dụng tuỳ tiện. Tuy nhiên, số khác cho rằng Cục đang quá khắt khe và nhạy cảm trong cách dùng từ. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn