MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Đạm Phương nữ sử: Vấn đề phụ nữ ở nước ta” - Một cái nhìn tổng quan về những vấn đề thuộc nữ học

M.K LDO | 01/03/2018 09:40

Đạm Phương nữ sử (1881 - 1947) là thứ nữ của Hoằng Hóa Quận vương - con trai thứ 66 của vua Minh Mạng, đồng thời là con dâu cụ Nguyễn Khoa Luận (Viên Giác đại sư, từng làm Bố chánh Thanh Hóa).

Bà là nhà văn, nhà báo, nhà giáo dục, nhà hoạt động xã hội luôn “tiên phong” đi đầu làm gương, can đảm vượt thoát khỏi những lề thói lạc hậu, tinh nhạy nắm bắt những tiến bộ của thế giới và tìm mọi cách phổ cập, nâng cao văn hóa cho đồng bào mình.

 

Những năm giao thời cũng là khoảng thời gian bà hoạt động sôi nổi nhất trên trường văn trận bút, trở thành nữ ký giả có bút lực đáng khâm phục trong nữ giới nước nhà với việc cộng tác thường xuyên với hàng loạt các báo tiếng tăm ở cả 3 kỳ như “Nam phong”, “Tiếng dân”, “Phụ nữ tân văn” hay thường xuyên viết cho chuyên mục “Văn đàn bà” trên “Hữu thanh”, chuyên mục “Lời đàn bà” trên “Trung Bắc tân văn”... Bà cũng hoạt động tích cực trong phong trào “Nữ công học hỏi”, biên dịch, biên soạn và sáng tác nhiều tác phẩm phục vụ công việc giáo dục nữ giới.

Từ những cuốn sách đã xuất bản về Đạm Phương nữ sử và những tài liệu quý do gia đình tác giả cung cấp, nhà nghiên cứu Đoàn Ánh Dương đã công phu giới thiệu “Đạm Phương nữ sử: Vấn đề phụ nữ ở nước ta” để nhìn nhận toàn bộ các trước tác của bà trong sự nghiệp đấu tranh vì nữ quyền. Cuốn sách gồm 4 phần: Các bài báo trình bày quan điểm về vấn đề phụ nữ; Các bài báo về Nữ công học hội do Đạm Phương sáng lập; Các khảo cứu về vấn đề phụ nữ được in thành sách, và các sáng tác văn thơ với chủ đề phụ nữ.

“Đạm Phương nữ sử: Vấn đề phụ nữ ở nước ta” mang lại một cái nhìn tổng quan về những vấn đề thuộc nữ học, giúp phụ nữ thay đổi về nhận thức, điều chỉnh về hành vi khi xã hội Việt Nam bước vào thời kỳ cận hiện đại. Những vấn đề Đạm Phương nữ sử đặt ra là những vấn đề giáo dục thiết thực đối với phụ nữ. Những sáng tác văn chương của Đạm Phương nữ sử lồng ghép rất khéo những tư tưởng về vấn đề nữ học, giúp mở rộng nhãn quan của phụ nữ bấy giờ về việc tự do kết hôn, giáo dục gia đình. Đặt Đạm Phương nữ sử với quan niệm và hiện thực về giới nữ, dễ thấy được bản lĩnh văn hóa của bậc nữ lưu trước những đối kháng gay gắt của xã hội Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Nhà nghiên cứu Bùi Trân Phượng đánh giá Đạm Phương nữ sử là nhà hoạt động nữ quyền đầu tiên xây dựng quan niệm nữ quyền một cách có hệ thống và có tính tư tưởng: “Trong chủ nghĩa nữ quyền chính trị xã hội, người đã để lại số lượng sách báo đồ sộ và những hoạt động thực tiễn không kém ấn tượng là Đạm Phương nữ sử, nhà giáo dục có tính cách tân đáng kinh ngạc. Tôi nhận diện ở bà một nhà hoạt động nữ quyền ôn nhu, trầm tĩnh nhưng tâm huyết và quyết đoán trong sứ mạng khai trí của mình.

Suốt đời Đạm Phương nữ sử chuyên tâm đào tạo và tổ chức đào tạo nhiều nhà giáo dục nữ khác, chia sẻ với họ tri thức, năng lực giáo dục với niềm tin “giáo dục không phải là một công trình trói buộc mà là một công trình bồi bổ để nảy nở tất cả những năng lực cao quý trong một người”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn