MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kiến nghị tăng thời lượng quảng cáo trên sóng truyền hình

hải ngọc LDO | 02/02/2023 07:26

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị nới thời lượng quảng cáo, nhằm đảm bảo khả năng tự chủ tài chính của các đài truyền hình.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, vì thời lượng quảng cáo hạn chế nên các đài truyền hình phải tăng giá quảng cáo, song nhiều doanh nghiệp lại không chấp nhận mức giá cao.

Trong dự thảo xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đang được Bộ Tư pháp hoàn thiện để trình lên Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Hiện các đài truyền hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 43 và 60. Để tự chủ, họ phải đầu tư sản xuất nội dung chất lượng để thu hút quảng cáo, trong đó, tập trung vào chương trình phim truyện chiếu tại khung giờ vàng.

Theo quy định, các đài phải hạn chế thời lượng quảng cáo trong ngày, cũng như tại các chương trình phim truyện giờ vàng. Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình không được vượt quá 10% tổng của chương trình phát sóng một ngày, trừ kênh chuyên về quảng cáo. Mức này với kênh truyền hình trả tiền là không quá 5%.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị sửa nới thời lượng quảng cáo. Ảnh chụp màn hình

Với phim truyện, nhà đài không được ngắt để quảng cáo quá 2 lần, mỗi lần không được quá 5 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 4 lần, mỗi lần không quá 5 phút. Các chương trình thời sự, truyền hình trực tiếp về các sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc không được phát sóng quảng cáo.

Theo Luật Quảng cáo 2012 quy định thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

Mỗi chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá hai lần, mỗi lần không quá 5 phút. Mỗi chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá bốn lần, mỗi lần không quá 5 phút.

Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị sửa nới thời lượng quảng cáo, nhằm đảm bảo khả năng tự chủ tài chính của các đài truyền hình, nhưng cũng có sự kết hợp hài hòa giữa thời lượng của chương trình và của quảng cáo để đảm bảo lợi ích người xem.

Hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi Luật Quảng cáo dự kiến hoàn thiện, trình Chính phủ tháng 10 năm nay và trình Quốc hội năm 2024.

Bên cạnh quy định về thời lượng quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề xuất tăng cường trách nhiệm các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo, nhất là những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Việc này nhằm ngăn ngừa những quảng cáo sai sự thật tràn lan như hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn