MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
“Ngày nắng” (số 1).

Những bức ảnh kể chuyện

Việt Văn LDO | 13/08/2022 11:47
Đối với một nghệ sĩ thì khó nhất là tạo cảm hứng và duy trì cảm hứng để sáng tạo. Câu nói của một biên đạo múa nổi tiếng người Mỹ luôn văng vẳng bên tai tôi: “Đừng bao giờ để mình bị lỗi thời!”.

Vậy hãy coi mỗi lần mất cảm hứng như là một lần trở về con số 0, tự làm mới bản thân để tìm ra hướng đi mới.

Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng tư duy ra cái mới, nhưng nhiều khi sắp xếp lại cái cũ theo một trật tự mới hoặc chụp thêm cái mới và tìm sự liên kết với cái đã có để tạo nên một ý nghĩa mới, một cuộc đối thoại mới.

”Mẹ tôi” số 2.

Dự án ảnh “Mẹ tôi” phần 2, tôi đã chọn ra nhiều cách dựng ảnh khác nhau, như chọn 12 tác phẩm được chụp từ năm 2016 và 2022 với sự kết hợp “2 trong 1”. Hai bức ảnh đặt cạnh nhau tạo thành 1 tác phẩm hoàn chỉnh để mang 1 ý nghĩa khác, mở rộng hơn, để khắc họa khái quát một chân dung cuộc đời của PGS, TS Lê Thị Đức Hạnh (mẹ tôi) trong đó nổi bật là tình cảm với gia đình và sự nỗ lực vươn lên chiến thắng mọi khó khăn trong cuộc sống.

”Mẹ tôi” số 1.

Bộ ảnh này nằm trong 6 bộ ảnh thắng giải (winner) của Liên hoan ảnh Photo Polis Agrinio (Hy Lạp) được phóng to và triển lãm trong tháng 9.2022 tại các sự kiện chính của Lễ hội, ở trung tâm văn hóa của đô thị Agrinio và bảo tàng Kapralos (Hy Lạp). Bộ ảnh cũng vào chung kết sáng tạo quốc tế London (Anh).

”Mẹ tôi” số 3.

Còn bộ ảnh “Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi” chụp cụ Trịnh Ngọc ở Sài Gòn khi gửi đi thi chủ đề “Con người và câu chuyện của họ” cuộc thi ảnh danh giá Travel Photographer of the year (Anh), tôi đã phải chọn đi chọn lại lấy ra 4 ảnh từ tổng số hơn 30 tấm của series này, theo phương châm “Less is more”. (Ít hơn nhiều). Và cuối cùng, bộ ảnh chỉ có 4 tấm như một phác họa về công việc đóng giày của người nghệ nhân già đã đoạt giải nhì (Runner-up) và được in phóng ra trưng bày cùng với những ảnh thắng giải khác trong một cuộc triển lãm ngoài trời tại London - Quảng trường Granary vào tháng 4.2022.

”Mẹ tôi số 4”.

Hai tác phẩm tôi chụp về làng làm hương có tuổi đời trên 100 năm Quảng Phú Cầu (Hà Nội) cũng khá đặc biệt. Tấm ảnh đoạt giải nhất Mỹ (CEFF International Enviromental Photography) và Ấn Độ (Eyewin awards) đều là “Ngày nắng” (số 1) nhưng bức ảnh được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver như một phần của chương trình Night Lights Denver của Khu Nhà hát Denver trong cả tháng 2 năm 2022 lại là “Ngày nắng số 2” có lẽ vì Ban tổ chức cảm giác tấm ảnh đó thích hợp với định dạng và hình thức chiếu sáng ban đêm hợp lý hơn ảnh kia.

“Ngày nắng số 2” được chọn chiếu trên Tháp Daniels & Fisher ở Trung tâm thành phố Denver (Mỹ). Nguồn ảnh: CEFF

Một tác phẩm khác của tôi - “Lori Kella” - nhiều người nhầm là dùng photoshop thực ra là kỹ thuật chụp chồng giữa khuôn mặt của nữ nghệ sĩ Mỹ với tác phẩm của bà với câu hỏi đặt ra trong tôi là liệu tác phẩm có phản ánh chân thật gương mặt của nghệ sĩ?  Bức ảnh nằm trong top 24 ảnh tốt nhất được triển lãm tại Sofia, Bulgaria - một hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế chân dung (The International Portrait Film Festival).

Nghê nhân đóng giày 90 tuổi - số 1.

Và cuối cùng, hai tác phẩm mang tính ý niệm cũng là dòng ảnh đương đại (contemporary) của tôi đã thắng giải trong cuộc thi Thử thách (Challenge) tháng 1.2022 và được xuất bản trong tạp chí nghệ thuật đương đại “No Name Collective Art Magazine” (London, Anh) bản in xuất bản tháng 4.2022.  “Bản sắc” đặt vấn đề về thời đại công nghệ 4.0 hôm nay có làm mờ đi những giá trị văn hóa truyền thống xa xưa qua khuôn mặt của một người đàn bà xăm mặt ở vùng Kanpalat (Myanmar) và “Không có gì là mãi mãi” là ký ức về tình yêu, gia đình qua những món đồ vật còn sót lại.

Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 2.

Nghệ thuật là sáng tạo và nếu không sáng tạo thì bạn không còn là nghệ sĩ.

Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 3.
Nghệ nhân đóng giày 90 tuổi - số 4.
”Bản sắc”.
“Không có gì là mãi mãi”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn