MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các diễn viên trẻ sân khấu kịch Phú Nhuận của Hồng Vân nỗ lực trình diễn. Ảnh: BTC

Sân khấu kịch phía Nam tìm hướng đi mới

NGỌC DỦ LDO | 07/05/2022 10:26

Từ khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều sân khấu kịch phía Nam đã tự tìm cho mình những hướng đi riêng để tồn tại. Song song việc dựng vở mới, các nghệ sĩ gạo cội, chủ sân khấu đang kỳ vọng vào lớp trẻ mong họ mang lại “làn gió mới” cho sân khấu.

Nhiều sân khấu như sân khấu Phú Nhuận, sân khấu Nhỏ, sân khấu kịch Idecaf, sân khấu Trịnh Kim Chi... cũng sáng đèn trở lại sau thời gian bị “đóng băng” vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, quá trình hoạt động cũng ở mức cầm chừng, bởi lượng khán giả đến xem kịch không nhiều. 

Sân khấu phía Nam tìm hướng chuyển mình

Mới đây, nghệ sĩ Hồng Vân có buổi gặp gỡ truyền thông để thông báo tình hình khó khăn của sân khấu Phú Nhuận - điểm diễn 22 năm tuổi. Hồng Vân cho biết, hiện hợp đồng với đơn vị chủ quản địa điểm thay đổi, ngoài ra, dịch ảnh hưởng lớn khiến sân khấu hoạt động cầm chừng, vắng khán giả, chị phải tìm cách để tồn tại.

Hồng Vân chia sẻ với phóng viên: “Hiện tại, nếu tăng giá rạp thì cũng không phải là cách hay. Thêm nữa, hợp đồng ở trung tâm này (tức trung tâm văn hóa Phú Nhuận) không cho thuê theo năm mà thuê theo ba tháng ký hợp đồng một lần và tiền rạp lên gấp rưỡi”. Đó là chưa kể đến việc các cơ sở vật chất như phòng hóa trang, kho phục trang… phải trả lại khiến sân khấu gặp không ít bất tiện”.

Hồng Vân cho biết, thời gian tới, cô cố gắng tìm một nơi diễn mới để mọi thứ được “an cư”. Song song đó, để tìm cách chuyển mình, Hồng Vân sẽ ngừng các vở cũ, có tuổi thọ lâu để thay vở mới, mang lại sức sống cho sân khấu.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi (chủ sân khấu Trịnh Kim Chi) cho biết cô sẽ thay Hồng Vân thực hiện các vở diễn cuối tuần để hỗ trợ sân khấu Phú Nhuận. Những vở kịch từng ghi dấu ấn với khán giả như: Ma nữ không chồng, Người vợ ma... ngưng diễn, thay bằng các vở mới được đầu tư hơn. Tác phẩm sẽ được dựng theo từng dịp cụ thể chứ không định kỳ như trước đây, ưu tiên công diễn ngày lễ, dịp kỷ niệm. Nghệ sĩ giỏi nghề phải ký hợp đồng chặt chẽ với sân khấu trong khoảng thời gian nhất định, nhằm đảm bảo chất lượng vở, tránh tình trạng sân khấu bị động về kịch mục, đội ngũ diễn viên như hiện nay.

Trong thời buổi người người nhà nhà đều có kênh YouTube riêng, NSƯT Trịnh Kim Chi,  Minh Nhí cũng cho biết, họ sẽ tận dụng YouTube nhằm giới thiệu rộng rãi đến khán giả về bộ môn kịch sân khấu. Đặc biệt, với các khán giả ở xa, không có cơ hội trực tiếp mua vé xem nghệ sĩ biểu diễn. Chính vì thế, các nghệ sĩ này quyết định đưa các vở diễn lâu đời lên YouTube để khán giả theo dõi. 

Nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như - Phó Giám đốc Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh - nói, để tồn tại và phát triển song hành cùng thời đại, đồng thời giải quyết vấn đề khan hiếm kịch bản, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đã làm lại những vở cải lương kinh điển trên sân khấu kịch, dựng lại tác phẩm kịch kinh điển, tái dựng vở cũ với phong cách mới, giao sàn diễn cho êkíp trẻ từ tác giả, đạo diễn, diễn viên...

Kỳ vọng vào thế hệ trẻ

Tại Sân khấu Kịch Hồng Vân, trước đó không lâu, vở kịch lịch sử “Nỏ thần” nói về lòng yêu nước từ câu chuyện Trọng Thủy - Mỵ Châu (qua phiên bản dành cho diễn viên trẻ) đã chinh phục nhiều khán giả, trong đó đặc biệt là khán giả trẻ.

 Sân khấu Lạc Long Quân cũng đã dàn dựng các vở: Dũng khí Nguyễn Địa Lô, Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng Giang, Ngọn lửa Thăng Long... tạo cơ hội cho diễn viên trẻ thể hiện vai diễn sử Việt, đồng thời được học lịch sử qua chính nhân vật của mình.

NSND Hồng Vân nói, việc dựng kịch sử Việt mang lại nhiều điều bổ ích cho người xem, nhất là với sinh viên và học sinh THPT. Trước hết là trang bị thêm kiến thức về lịch sử cho diễn viên trẻ của sân khấu. 

Nói về niềm kỳ vọng vào các diễn viên trẻ, Hồng Vân nói thêm: “Ở môi trường đào tạo của mình thì các bạn được học tập cũng như thể nghiệm trên sân khấu bằng những điều thực tiễn từ kinh nghiệm của những người thầy thì tất cả các bạn đều có tố chất để đi đến lớp nâng cao và nếu các bạn đi tiếp con đường mình đã chọn thì không có sự dừng lại để thăng tiến.

Từ thực tế thì tài năng trẻ là điều được minh chứng tre già măng mọc, từ chiếc nôi này đã có Lê Lộc, Tuấn Dũng, Hoàng Hải, Hoà Hiệp, Hoàng Yến, Lạc Hoàng Long, Xuân Nghị... đang khẳng định tên tuổi trên thị trường. Còn các bạn diễn viên mới đều đang tham gia các quảng cáo, TVC, Sitcom hay phim truyền hình rất nhiều”.

Nghệ sĩ Hồng Vân cho biết, cô luôn ủng hộ cho sự giao thoa giữa lớp diễn viên trẻ và gạo cội vì nữ nghệ sĩ luôn mong muốn tìm ra đội ngũ kế thừa cho sân khấu Hồng Vân nói riêng và sân khấu kịch nói chung.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn