MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách đến tư vấn và mua tour dịp lễ 2.9 tại Công ty Du lịch Vietravel. Ảnh: Ngọc Lê

Tạo sức bật du lịch từ kỳ nghỉ lễ 2.9

Thanh Chân - Ngọc Lê LDO | 02/09/2022 07:32

Các công ty du lịch nhận định, dịp 2.9 năm nay sẽ không được năng suất cao như cao điểm hè vừa qua, nhưng đây là “bàn đạp” để ngành du lịch phục hồi nhanh chóng, chuẩn bị năng lượng cho mùa du lịch cuối năm. 

Du lịch hè bùng nổ, doanh thu tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu du lịch của TPHCM tăng 2.567% so với cùng kỳ năm 2021. Các hoạt động thương mại, dịch vụ trở nên sôi động khi khách du lịch quay trở lại thành phố và nhiều hoạt động khuyến mại tập trung được tổ chức. Trên 70% doanh nghiệp lữ hành đã quay trở lại thị trường. 

Đặc biệt, mùa cao điểm du lịch hè 2022 (bắt đầu từ giữa tháng 6 kéo dài đến cuối tháng 8) ghi nhận sự sôi động khi lượng khách nội địa và quốc tế đến thành phố cùng công suất tour đều tăng mạnh. Hầu hết các điểm đến như chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố đều đón lượng khách "khủng", đặc biệt là dịp cuối tuần. Thậm chí, một số loại hình dịch vụ du lịch như xe buýt 2 tầng có thời điểm cháy vé. 

Không chỉ vậy, các doanh nghiệp còn tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất, độc đáo cho du khách. Lượng khách tăng mạnh trong đợt cao điểm hè vừa qua là động lực giúp các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, tổ chức các sản phẩm du lịch mới. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty Du lịch TST tourist - cho biết, theo thống kê, lượng khách du lịch hè tại công ty tính đến thời điểm tháng 8.2022 đạt gần 12.000 khách. Trong đó, số lượng khách du lịch trong nước chiếm tỉ lệ gần 80%, 20% lượng khách du lịch nước ngoài và con số này đang tăng lên để cân bằng ở mức 40-60. 

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Giám đốc Ban Tiếp Thị Công ty Du lịch Vietravel, trong 7 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã ghi nhận những tín hiệu khả quan đến từ mảng du lịch trong nước khi kết quả kinh doanh vượt kế hoạch đặt ra.

"Trong giai đoạn này, công ty tập trung chính vào mảng du lịch trong nước vì mảng du lịch nước ngoài vẫn chưa thể khai thác trở lại trong 4-5 tháng đầu năm do nhiều khó khăn khách quan. Đơn vị đã phục vụ khoảng 350.000 lượt khách trong 7 tháng đầu năm" - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho hay. 

Song song với những chương trình, kế hoạch thu hút khách quốc tế, các hoạt động "giữ chân" khách nội địa liên tục được ngành du lịch thành phố quan tâm. Vừa chú ý đến thị trường nội địa vừa từng bước tiếp cận, khai thác thị trường quốc tế sẽ là giải pháp giúp ngành kinh tế xanh phục hồi và bứt phá nhanh chóng trong thời gian tới. 

Tạo sức bật từ kỳ nghỉ lễ 2.9

Hiện nhu cầu du lịch của người dân đến TPHCM vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Ghi nhận tại các điểm đến du lịch tại thành phố, đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, chụp hình lưu niệm. 

Dịp lễ 2.9, để tránh tình trạng đông đúc, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch trước. Gia đình chị Kiều Vy (du khách từ Thái Nguyên) chia sẻ: "Gia đình tôi chọn TPHCM là điểm du lịch trong dịp lễ này. Tôi đã chọn ngày bay cách lễ 2-3 ngày để tránh chi phí đi lại đắt đỏ, đông người và gia đình có thể thoải mái tham quan các địa điểm".

Đợt nghỉ lễ 2.9 năm nay không quá dài nhưng được đánh giá sẽ tạo ra cơ hội vàng cho ngành du lịch. Dịp lễ năm nay, ngành du lịch thành phố phối hợp các quận huyện và công ty du lịch triển khai nhiều chương trình city tour hấp dẫn, mới lạ dành cho du khách. Đây đều là những sản phẩm du lịch mới nhất của TPHCM, đưa du khách khám phá một trong những trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng, hài hòa giữa quá khứ và hiện đại. Chẳng hạn, tour Sài Gòn di sản trăm năm, tour Sống động Sài Gòn, tour Rong ca Sài Gòn...

Đánh giá về thị trường lễ 2.9 năm nay, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết, với kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, trong bối cảnh học sinh đã bắt đầu vào học, có thể xem đây là kỳ nghỉ trước khi bước vào mùa du lịch thu đông. Dịp nghỉ lễ 2.9 là điểm chốt cho mùa hè sôi động, chuẩn bị cho thị trường du lịch cuối năm cũng như năm 2023. 

Lễ Quốc khánh năm nay, TPHCM không bắn pháo hoa mà sẽ thả khinh khí cầu kéo quốc kỳ rộng 1.800m2 tại khu vực đầu hầm vượt sông Sài Gòn, TP.Thủ Đức. Song song đó, các hoạt động thể thao dưới nước và dù lượn cũng được tổ chức. Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt như biểu diễn DJ, nhạc EDM... cũng diễn ra. Những hoạt động này hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, vui chơi. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn