MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Godzilla vs. Kong và Bố già là 2 phim Việt tạo nhiều động lực cho các tác phẩm ra rạp. Ảnh: CGV.

Từ Godzilla vs. Kong và Bố già nhìn lại cuộc đua phim Hollywood - phim Việt

ĐÔNG DU LDO | 02/04/2021 16:43

Godzilla vs. Kong và Bố già có lẽ là 2 bộ phim chiếu tại Việt Nam thành công nhất 2021 cho đến thời điểm hiện tại. Nếu như trước đây, phim Việt đều "e ngại" các bom tấn Hollywood, còn bây giờ thì sao?

Godzilla vs. Kong và Bố già

Phim Việt và phim ngoại, đặc biệt là bom tấn Hollywood luôn được đặt lên bàn cân so sánh trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt, nếu so về mức độ đầu tư, độ phủ sóng thì phim Hollywood bao giờ cũng chiếm phần lợi thế hơn.

Điều này đã hình thành một thói quen với khán giả rằng tâm lí phim Việt sẽ khó so sánh với bom tấn nước ngoài.

Tuy nhiên, khi Godzilla vs. Kong và “Bố già” ra mắt, công chúng có một cái nhìn mới mẻ hơn, sâu hơn về thành công của 2 tác phẩm đang thu hút nhất chặng đầu của năm 2021.

Ở “Bố già”, chúng ta thấy được phim có rất nhiều lợi thế. Đầu tiên đó là lực lượng fan hùng hậu của Trấn Thành, cùng với một chiến dịch PR rộng khắp, khi nhiều nhân vật tên tuổi trong làng giải trí gần như cùng lúc đăng đàn về bộ phim.

“Bố già” ra rạp vào đúng lúc “thiên thời”, khi vào thời điểm gần như không có bom tấn nào của Hollywood, còn phim Việt hiện đang chỉ có “Gái già lắm chiêu V” chưa đủ “nặng đô” để cạnh tranh được với “Bố Già”.

Đã lâu rồi điện ảnh Việt mới có một cơn sốt gây hào hứng đến vậy. Phim Việt ra rạp, vượt qua mọi kỉ lục, vượt cả phim Hollywood, luôn là mong mỏi của nhiều nhà làm phim Việt. “Bố già” mặc dù chưa phải xuất sắc, được xếp vào hàng nghệ thuật đỉnh cao, nhưng câu chuyện giản dị và độ hút khách của bộ phim cũng đã khiến cho những người làm phim Việt phải suy nghĩ.

Sau khi "Bố già" ra rạp được 3 tuần, sức hút đã giảm dần thì bom tấn Godzilla vs. Kong mới đổ bộ Việt Nam. Sau những ngày đầu công chiếu, phim thu được doanh thu khủng với hơn 80 tỉ đồng cho tuần đầu tiên. Tuy nhiên, ở những ngày sau, tác phẩm đã có dấu hiệu chững lại và doanh thu đến chiều 2.4 này là hơn 89 tỉ đồng. Đặc biệt, khi Godzilla vs. Kong ra mắt, tại các rạp chiếu Việt Nam, không có một bom tấn nào để cạnh tranh. Cộng thêm đã lâu khán giả chưa được thưởng thức một bom tấn nào trọn vẹn do dịch COVID -19 thì có thể xem Godzilla vs. Kong ra mắt gặp thuận lợi không kém "Bố già".

Godzilla vs. Kong. Ảnh: CGV.

Trước đây, các nhà sản xuất phim Việt thường có tâm lý ngại phim bom tấn Hollywood. Thậm chí, nhiều phim đã chọn cách dời lịch chiếu để "né" việc đụng độ bom tấn nước ngoài tại rạp chiếu trong nước. Điển hình như đợt bom tấn Evengers: Endgame ra mắt đã thu về hơn 285 tỉ đồng tại các rạp chiếu Việt thì trong thời điểm đó, nhiều phim trong nước đã chọn cách "án binh bất động" thay vì cạnh tranh trực diện với bom tấn.

Tuy nhiên, cũng có không ít phim Việt đã vượt doanh thu bom tấn nước ngoài khi cùng ra mắt. Còn nhớ cuối năm 2020, "Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử" ra mắt trong khoảng thời điểm với Soul và Wonder Woman 1984, nhưng không hề "lép vế". Thậm chí, phim của Thu Trang còn có doanh thu vượt trội hơn.

"Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử". Ảnh: CGV.

Phim hay sẽ được đón nhận?

Nhìn lại lịch sử phim điện ảnh Việt với các tác phẩm trăm tỉ. Chúng ta thấy có 171 tỉ đồng của “Em chưa 18”, 180 tỉ đồng của “Mắt biếc”, 191,8 tỉ đồng của “Cua lại vợ bầu”, 200 tỉ của “Hai Phượng”… Và hiện tại là 350 tỉ của "Bố già" thì không khó để nhận ra rằng các tác phẩm này đều có mẫu số chung. Đó là: nhà sản xuất uy tín, nội dung phim tốt và công tác truyền thông hiệu quả...

Như vậy, một tác phẩm thắng về mặt doanh thu phòng vé ngoài việc xây dựng được nội dung hay thì còn đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Bởi cũng đã có không ít tác phẩm tốt nhưng doanh thu vẫn ảm đạm.

Và hơn nữa, từ câu chuyện của Godzilla vs. Kong và Bố già, chúng ta cũng phần nào "gạt bỏ" được tâm lý sợ bom tấn nước ngoài nếu như phim Việt được đầu tư kĩ lưỡng về mọi mặt. Tuy nhiên, nói như thế, không phải đang chứng minh rằng phim Việt đang có vị thế ngang bằng hoặc hơn bom tấn nước ngoài mà đây là một cái nhìn tổng quát để các nhà làm phim nhìn nhận đúng về bản chất của điện ảnh Việt đang cần và thiếu gì để chinh phục khán giả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn