MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Alvin Lu đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ. Ảnh: NSX

Vì sao Trịnh Công Sơn trong "Em và Trịnh" gây tranh cãi?

NGỌC ANH LDO | 17/06/2022 11:12
2 tuyến truyện gây nhiều tranh cãi nhất trong "Em và Trịnh" là cách xây dựng hình tượng Trịnh Công Sơn thời trẻ nhanh yêu nhanh quên và thời trung niên vì nhớ nhung người cũ mà đánh mất chuyện tình đẹp với vợ sắp cưới.

*Lưu ý bài viết có tiết lộ nội dung phim.

Tranh cãi xung quanh nhân vật Trịnh Công Sơn

Sau một tuần công chiếu, "Em và Trịnh" hiện vẫn đang thu hút sự chú ý của công chúng. Ngoài điểm sáng về phần bối cảnh và âm nhạc, phim khiến khán giả tranh luận dữ dội về hình tượng Trịnh Công Sơn thời trẻ và trung niên.

Ở thời trẻ, nhân vật Trịnh Công Sơn do Avin Lu đóng tập trung phác họa các mối tình của ông với các nàng thơ Diễm xưa, Dao Ánh. Phân cảnh Trịnh đầu gặp Bích Diễm tức Diễm xưa (Lan Thy đóng) được đạo diễn lấy cảm hứng từ lời cố nhạc sĩ kể trong sách "Một người thơ ca, một cõi đi về".

Khán giả không hài lòng cách xây dựng hình tượng Trịnh Công Sơn trong phim. Ảnh: NSX.

Tuy nhiên, phân cảnh này bị nhiều khán giả đánh giá chưa có chiều sâu. Cụ thể, trong phim khi nam nhạc sĩ vừa thấy bóng Bích Diễm đã lập tức rung động, đuổi theo chân nàng về đến tận nhà.

Nhiều khán giả không hài lòng về cách xử lý của đạo diễn ở cảnh này khiến họ hình dung về Trịnh Công Sơn thời trẻ có tính cách lén lút khi bám đuôi một thiếu nữ.

Thêm nữa, phim khắc họa một chàng Trịnh đang say lòng trước Bích Diễm nhưng lại lập tức ngẩn ngơ khi nhìn thấy em gái cô. Cách đạo diễn xử lý tình cảm có phần chồng chéo giữa Trịnh và Bích Diễm, Dao Ánh được cho là chưa thuyết phục.

Bên cạnh đó, nhiều khán giả yêu Trịnh Công Sơn cho rằng, hình tượng chàng Trịnh thời trẻ do Alvin Lu đóng chưa đạt. Nhiều ý kiến phân tích, Avin Lu quá thư sinh, được xây dựng nông nổi, mờ nhạt so với một Trịnh Công Sơn sâu sắc, tư duy vượt bậc với những sáng tác đỉnh cao thời trẻ như "Ướt mi", "Diễm xưa"...

Ở tuyến nhân vật thời trung niên, NSƯT Trần Lực tròn vai. Diễn xuất của nam nghệ sĩ gạo cội tự nhiên và phần nào diễn tả được hình tượng nhạc sĩ ở tuổi trầm tĩnh nhất cuộc đời.

Tuy nhiên, điều gây tranh cãi chính là chuyện tình Trịnh và Michiko. Việc đạo diễn đã thay đổi tình tiết này bằng việc ông và Michiko dang dở vì nam nhạc sĩ còn nhớ thương người tình cũ Dao Ánh.

Khán giả cho rằng, đây là cách làm mới mối tình Trịnh Công Sơn và Michiko không tinh tế. Bởi nhân vật hiện lên trong lòng khán giả là một người vì tình cũ đã bỏ rơi vợ sắp cưới của mình.

Phim tiểu sử luôn là một thách thức

Nhìn nhận một cách khách quan, Trịnh Công Sơn là nhân vật rất khó để tái dựng. Bởi cuộc đời của ông có quá nhiều giai thoại, quá nhiều góc nhìn, và cũng có quá nhiều bóng hồng gắn bó. Bản thân nhạc sĩ cũng là người gây tranh cãi, lúc sinh thời.

Trong âm nhạc hay đời sống, Trịnh Công Sơn nhiều đắm say, nhiều rung động, nhiều mối tình nhưng cũng là người đàn ông cô đơn đầy những ngậm ngùi, tan vỡ.

Việc xây dựng, sắp xếp lại những mối tình của Trịnh Công Sơn một cách thuyết phục, dụng công, và hợp lý đã là một thách thức lớn với nhà làm phim. Họ sẽ phải xâu chuỗi và tìm được nút thắt của dòng tiểu sử để lấy điểm nhấn chủ đạo.

Trong "Em và Trịnh", nhân vật Dao Ánh chính là nút thắt, là điểm nhấn xuyên suốt. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, "Em và Trịnh" vẫn chỉ dừng lại ở việc điểm những sự kiện, con người đi qua đời Trịnh.

Trao đổi với Lao Động, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thừa nhận: "Sắp xếp lại các mối tình của nhạc sĩ rất khó. Để khán giả thấu cảm được, càng khó. Chính vì thế, ê-kíp muốn nhấn vào chủ nghĩa lãng mạn của Trịnh Công Sơn.

Ông yêu vẻ đẹp của tình yêu chứ không cụ thể một người nào. Bởi vậy, cứ nhìn thấy vẻ đẹp của tình yêu là ông rung động".

Trước những tranh cãi về Trịnh Công Sơn, Phan Gia Nhật Linh cũng nói, "Phim gây tranh cãi là điều đương nhiên, vì ai cũng có Trịnh Công Sơn của riêng mình. Nếu phim không gây tranh cãi, tôi mới bất ngờ".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn