MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lang%20giai%20tri%201.jpg Diamond show của Đàm Vĩnh Hưng có quy mô lớn ở TPHCM và Hà Nội.

Làng giải trí vào mùa live show

Huyền Minh LDO | 22/10/2016 06:00
Ít ra vào thời điểm này, làng giải trí Việt đã có cái nhìn đầy đủ và thận trọng hơn khi chọn từ live show hay live concert để gắn mác cho một chương trình biểu diễn có quy mô hiện nay. Không ngoại lệ, từ chính việc thay đổi và nhìn nhận lại thế nào là live show, năm 2016 không nhiều những đêm diễn nhưng từ nay đến cuối năm, mỗi live show khi ra mắt gần đồng nghĩa với một sự kiện giải trí gây được chú ý tới công chúng.

Live show đi vào... nề nếp

Qua giai đoạn ca sĩ, nghệ sỹ ở bất kỳ tuổi nghề, tuổi đời nào cũng có thể làm live show, ngành giải trí Việt đang tự điều chỉnh để tạo nên bước phát triển chuyên nghiệp hơn nữa ở mô hình show diễn hiện nay. Từng quy mô, từng mức độ đầu tư khác nhau được đặt tên chính xác hơn, khán giả có quyền lựa chọn để có thể xem theo nhu cầu.

Live show trong năm 2016 không nhiều, nổi trội là khoảng giữa năm đến nay. Trừ trường hợp của ca sĩ Hồ Ngọc Hà, dự án Love Songs gần như kéo dài từ cuối năm 2015 đến nay. Và chính ê kíp sản xuất của nữ ca sĩ giải trí hàng đầu này cũng chọn cách đặt tên cho chuỗi đêm diễn là live concert và đêm nhạc... Như vậy, từ live show đã có được những quy chuẩn nhất định, làm mới lại mô hình biểu diễn này trong suy nghĩ của công chúng, đặc biệt là giới nghệ sỹ.

Với đời sống giải trí náo nhiệt gần như hàng đêm của một trong hai trung tâm văn hóa lớn của cả nước là thành phố Hồ Chí Minh, khán giả không thiếu những đêm nhạc phòng trà. Điều này vẫn diễn ra theo thông lệ hàng tuần, và mỗi phòng trà dành riêng cho mình một lượng ca sĩ nhất định theo phong cách âm nhạc riêng. Từ đó, từ mini show và đêm nhạc thường được gói gọn trong không gian của phòng trà. Khán giả thích nghe nhạc trong không gian vừa đủ, hơi riêng tư thì đây là lựa chọn phù hợp.

Một dạng show thứ hai cũng tạo được nét khu biệt, có lượng khán giả không hề nhỏ, chính là các chương trình tạp kỹ. Dạng chương trình này thường thấy hàng tuần ở các sân khấu như: Trống Đồng, sân khấu 126... Thường thì khán giả của những dạng show này thích những loại hình biểu diễn tổng hợp, không cầu kỳ về mặt sân khấu cũng như trình diễn lớn.

 

Chuyện tình nàng Giáng Hương- vở nhạc kịch được đầu tư 12 tỷ đồng. 

Và thứ ba, chính là live show và live concert được tổ chức dựa trên cá nhân hay một chuỗi đêm nhạc có tính chất sự kiện. Live show đã được thu hẹp phạm vi ở ý nghĩa nội hàm của nó, tức là mức kinh phí đầu tư cũng gần như có con số quy ước, hàng tỷ đồng thì mới có thể xem là live show. Lượng khán giả ước tính vài nghìn người thì mới đảm bảo về mặt hiệu ứng tham gia, và sân khấu thường có không gian lớn, hoặc quy mô đầu tư mang tính tổng thể, liên kết chặt chẽ mang lại chất lượng nghệ thuật cao thì mới xếp vào live show. Năm nay, khán giả đã được thưởng thức live show tiền tỷ ấn tượng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại TPHCM và Hà Nội mang tên “Diamond show”. Đây là live show đúng nghĩa với những quy chuẩn được định ra trong thời gian gần đây.

Hay đêm nhạc “Love Songs” của ca sĩ Hồ Ngọc Hà dù chỉ diễn ra trong khán phòng với 300 khách, nhưng ở tính chất “private – cá nhân” cũng như nghiêm ngặt về khách mời, cùng sự đầu tư về âm nhạc, cũng có thể xem là một concert chất lượng trong thời điểm hiện tại. Và cách làm này chắc hẳn sẽ còn được tiếp tục với những ca sĩ có vị trí trong làng nhạc. Bởi mô hình “chắt lọc” ít nhiều giúp nghệ sỹ nâng cao đẳng cấp của mình một cách có hiệu quả. Song song với những live show cá nhân, hay đêm nhạc “private”, các live show hợp tác, live show mang tính cộng đồng với quy mô “khủng” cũng dần xuất hiện từ nay đến cuối năm.

Live show không chỉ đặc quyền âm nhạc

Nếu như trước đây, khi nhắc đến từ live show, khán giả gần như mặc nhiên hiểu đó là một chương trình ca nhạc, thì giờ đây, nghệ sỹ hài và cải lương cũng như nhiều bộ môn nghệ thuật khác cũng bắt đầu thực hiện live show quy mô không hề thua kém bất kỳ một ca sĩ nào. Vào ngày 5.11 tới, nghệ sỹ Việt Hương sẽ mang “Hương Show” kỷ niệm 20 năm làm nghệ thuật của mình ra sân vận động Quân khu 7 (TPHCM). Một địa điểm cực kỳ khó khăn để lấp đầy khán giả. Trước đây, chỉ vài ca sĩ mới thực hiện live show sân vận động và thành công như: Phương Thanh, Đan Trường, Mỹ Tâm và mới đây nhất có ca sĩ Đông Nhi cũng mang đến ấn tượng với “It’s showtime”. Vì vậy, khi nghệ sỹ Việt Hương công bố live show này, công chúng ít nhiều cũng chờ đợi xem ra sao.

 

 Master of Symphony- live concert đẳng cấp được trông đợi với nhiều nghệ sĩ gạo cội.

Điều đặc biệt nữa là “Hương Show” dành hơn 10 nghìn vé phát miễn phí cho khán giả, và đương nhiên, có những nhà tài trợ, đồng hành cùng show diễn gần như “free” với quy mô sân vận động này, và chính Việt Hương cũng đầu tư một mức kinh phí không hề nhỏ. Đến thời điểm này, “Hương Show” được “định giá” đã là 6 tỷ đồng. Việc đầu tư mạnh hơn cho lĩnh vực hài đã thấy có sự thành công của nghệ sỹ hài Trường Giang, Trấn Thành, những người đã có những live show so về quy mô, đầu tư không hề thua kém bất kỳ một show ca nhạc nào. Sức hút của những loại show mới này đang là miền đất hứa để nhiều nhà tổ chức bắt tay vào làm live show trong thời gian tới. Với bộ môn xiếc, ít khi được mọi người nhắc nhiều, nhưng sắp tới vào tháng 11, người yêu thích giải trí sẽ có cơ hội được trải nghiệm live show xiếc như thế nào của cặp anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp.

Trên tham vọng tạo ra những thương hiệu mới đẳng cấp trong loại hình tổ chức biểu diễn, vừa qua, thương hiệu Master of Symphony đã chính thức ra mắt công chúng. Tiếp nối thành công của lần tổ chức đầu tiên năm 2015, Master of Symphony năm nay mang đến tầm vóc của một sự kiện văn hóa giải trí, hơn là một live show thuần túy. Sự kiện diễn ra trong 4 đêm 17,18,19 và 20.11 tại Nhà hát Hòa Bình, TPHCM, với 6 giọng hát ghi lại ấn tượng riêng biệt trong đời sống âm nhạc Việt. Đó là: Tuấn Ngọc, Ý Lan, Bằng Kiều, Trần Thu Hà, Tùng Dương và Uyên Linh. Với sự đầu tư lớn như vậy, Master of Symphony chắc hẳn mở ra cho làng giải trí một cách thức làm show mang tính sự kiện chuyên nghiệp hơn nữa, đẳng cấp và tính quy mô của nó ngày càng có biên độ rộng hơn.

Thêm một loại hình nghệ thuật nữa khán giả được thưởng thức theo chất lượng và phong cách “made in Việt Nam”, đó là nhạc kịch. Và vở nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương” chính thức khơi mào cho nhiều dự án hoành tráng hơn trong tương lai. Diễn ra 5 suất diễn liên tục từ ngày 14 đến 23.10 tại TPHCM, vở nhạc kịch “Chuyện tình nàng Giáng Hương” đầu tư kinh phí lên đến 12 tỷ đồng cùng với một ê kíp hùng hậu, lớn nhất từ trước tới đây. Dù còn đó rất nhiều thách thức làm sao có khán giả nhưng chính những bước đi đầu tiên này sẽ mang đến cho làng giải trí nói chung và các live show cũng như show diễn có tính sự kiện văn hóa như thế này một diện mạo mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn