MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bản vẽ mô tả kích thước máy bay vận tải quân sự IL-76 Nguồn aircharterservice

Giải mã sức mạnh máy bay vận tải quân sự IL-76

Ngọc Phạm LDO | 01/03/2022 11:48
Trong chiến dịch quân sự của Nga tới Ucraina có sự xuất hiện của dòng máy bay vận tải quân sự IL-76. Dòng máy bay quân sự của Nga này có tuổi đời hơn 40 năm. Vậy đâu là những yếu tố kỹ thuật giúp dòng máy bay này vẫn được sử dụng cho tới ngày nay?
Dòng máy bay vận tải IL-76 sử dụng 4 động cơ phản lực được dùng để phục vụ vận chuyển trang thiết bị quân sự và hàng hoá phục vụ quân đội. Cùng tìm hiểu lý do vì sao dòng máy bay này dù đã có tuổi đơn hơn 40 năm mà vẫn được ưa chuộng sử dụng.
Một số thông số kỹ thuật tiên tiến trên máy bay vận tải quân sự IL-76. Nguồn AP. Gia công đồ hoạ N.P

IL-75 có vận tốc tối đa là 900 km/h, tầm bay 5.000 km (phiên bản Il-76MD-90A/TD-90VD) hoặc 4.000 – 4.4000 km (Il-76M/T, Il-76MF/TF, Il-76MD/TD). Phiên bản quân sự được trang bị 2 pháo 23 mm,  radar chỉ thị mục tiêu, giá treo bom dưới cánh có thể mang theo 500 kg bom các loại.

Nhờ khả năng khả năng chuyên chở lượng lớn lính dù và cả xe thiết giáp IL-76 là loại máy bay chủ lực của lực lượng đổ bộ đường không Nga. Một chiếc Il-76 đều được trang bị hệ thống phòng thủ tiên tiến như cảnh báo chiếu xạ radar, thiết bị gây nhiễu, hệ thống phóng mồi bẫy, hai pháo có cỡ nòng 23mm được dẫn bắn bằng radar ở phía đuôi.

Ra đời năm 1967, IL-76 được phát triển để mang tải trọng 40 tấn hàng hoá, thời gian bay 6 tiếng, phạm vi hoạt động 5.000 km, hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt như thời tiết băng giá, gió mạnh như ở khu vực Bắc Cực.

Không quân Liên Xô được giao chiếc IL-76 vào tháng 6.1974, từ đó trở thành  mẫu máy bay vận tải chiến lược của lực lượng này. Hơn 10 năm sau đó IL-76 đã tham gia hơn 14.700 chuyến bay đến Afghanistan, vận chuyển được 786.200 quân nhân Nga và 315.800 tấn hàng hoá. Các loại súng máy hạng nặng và một số loại tên lửa đã được phiến quân Afghanistan sử dụng nhưng không thể bắn hạ IL-76 vào thời điểm đó.

Sau đó tức từ năm 1990, các phiên bản hiện đại của IL-76 được nâng cấp cải tiến sử dụng động cơ Soloviev D-30, nhưng kích cỡ vẫn giữ nguyên do thời điểm đó không quân Nga gặp nhiều khó khăn về tài chính. Mẫu mới IL-76MF được thử nghiệm và cất cánh vào tháng 8.1995.

Nga hiện tại là quốc gia đưa IL-76 vào sử dụng nhiều nhất: 119 chiếc riêng cho lực lượng không quân Nga. Một số mẫu Il-76 cũng được đưa vào sử dụng  phục vụ cho mục đích dân sự mới mã hiệu IL-76TD-90VD trang bị động cơ PS-90 đáp ứng được yêu cầu giới hạn tiếng ồn của châu Âu. Năm 2014, Quân đội Nga tiếp nhận chiếc IL-76MD-90A là phiên bản hiện đại hoá trong đề án IL-476.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn