MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực cầu Bàu Sen, "địa chỉ nóng" của dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 đoạn qua Tây Sơn. Ảnh: Xuân Nhàn.

1.156 hộ dân bị hư hại tài sản do thi công Quốc lộ 19

Xuân Nhàn LDO | 11/09/2024 18:38

Dự án thi công Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định gây ra những hậu quả không ngờ tới.

Ngày 11.9, UBND huyện Tây Sơn cho biết đã báo cáo UBND tỉnh Bình Định, đề nghị kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 “khẩn trương chuyển 22,023 tỉ đồng còn lại của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (tên đầy đủ của dự án nâng cấp, mở rộng QL19) theo kế hoạch vốn năm 2024”.

Được biết, kế hoạch vốn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên năm 2024 là 57,594 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư chỉ cấp cho địa phương 33,919 tỉ đồng, đạt 58,89%.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Văn Khánh cho biết: “Toàn bộ số tiền trên đã được giải ngân chi trả cho dân. Một số hạng mục thiếu kinh phí làm ảnh hưởng đến công tác vận động giải phóng mặt bằng, cản trở yêu cầu đẩy nhanh tiến độ”.

Đền bù chậm gây ảnh hưởng tiến độ thi công. Ảnh: Xuân Nhàn.

Ông Khánh thông tin: “Trên chiều dài toàn tuyến, có 1.156 hộ dân hai xã Tây Giang, Tây Thuận bị hư nứt nhà cửa, vật kiến trúc nhưng khâu giám định, bồi thường hỗ trợ diễn ra rất chậm. Chủ đầu tư mới thẩm định thiệt hại 1.055 hộ (98 hộ không đồng ý kết quả thẩm định); còn 101 hộ ở Tây Giang chưa được thẩm định. Số hộ nhận hỗ trợ, bồi thường chỉ mới 288 trường hợp”.

Một số tồn tại, yếu kém khác trong quá trình thi công dự án cũng được đại diện chính quyền địa phương chỉ ra: Bụi bẩn phát tán kéo dài; hệ thống mương, cống thoát nước 2 bên đường không được triển khai hoàn thành kể cả các vị trí đã bàn giao mặt bằng sạch, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân...

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 982/QĐ-BGTVT ngày 22.5.2019. Đây được xem như “ví dụ” về sự trì trệ, chậm trễ, gây phiền hà, bức xúc cho người dân hai tỉnh Bình Định, Gia Lai, nơi dự án đi qua.

Bụi bẩn phát tán kéo dài, giải pháp của nhà thầu và của người dân. Ảnh: Xuân Nhàn.

Trên địa bàn huyện Tây Sơn, dự án có độ dài 17km. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT, đã chuyển 85,302 tỉ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng và đã được giải ngân 100% (bồi thường, hỗ trợ 74,462 tỉ đồng; chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác hơn 749 triệu đồng; di dời đường điện hơn 10 tỉ đồng).

UBND huyện Tây Sơn phê duyệt 24 phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.440 hộ dân. Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện thực hiện chi trả 99,8%. Tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực cầu Ba La, Bàu Sen đều đã nhận hỗ trợ, bồi thường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn