MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Nguyễn Duy Trinh quá hẹp bị xe container chiếm hết mặt đường. Ảnh: Minh Quân

1,6 km đường độc đạo vào cảng chậm mở rộng, 2 năm có 11 người chết vì tai nạn

MINH QUÂN LDO | 19/11/2023 06:15

TPHCM - Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến tuyến đường Nguyễn Thị Tư, TP Thủ Đức) chỉ dài khoảng 1,6 km nhưng chưa đầy 2 năm qua đã có 11 người chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, dự án mở rộng đoạn đường này đang phải tạm ngưng do tăng tổng mức đầu tư.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) dài khoảng 1,6 km là tuyến đường độc đạo kết nối cho các loại xe ra, vào khu vực cảng Phú Hữu.

Trong năm 2022, đoạn đường này xảy ra 7 vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương một người. Trong 11 tháng năm 2023, đoạn đường này cũng xảy ra 5 vụ làm 5 người chết. Như vậy, chưa đầy hai năm, có 11 người chết trên đoạn đường chưa đến 2 km này.

Theo thống kê của UBND phường Phú Hữu (TP Thủ Đức), từ năm 2019 đến nay, trên đoạn đường này đã có hơn 20 người chết vì tai nạn giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra do lỗi đi không đúng phần đường, chiều đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không chú ý quan sát, vượt không đúng quy định...

Đại diện UBND phường Phú Hữu đề nghị mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư) để xóa điểm đen tai nạn giao thông. Đồng thời, thực hiện đường Liên Cảng (nối liền cảng Phú Hữu và cảng Cát Lái) và đường N7 (từ đường Nguyễn Thị Tư đến đường Võ Chí Công).

Đường Nguyễn Duy Trinh có hơn 10.000 lượt xe tải, container... chạy qua mỗi ngày. Ảnh: Minh Quân

Theo UBND TP Thủ Đức, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (trực thuộc UBND TPHCM) làm chủ đầu tư, được Sở GTVT TPHCM phê duyệt dự án năm 2019.

Hiện nay, dự án đang tạm ngưng do tổng mức đầu tư vượt so với dự án được duyệt, nguyên nhân do tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Chủ đầu tư đang phối hợp với các sở ngành để kiến nghị UBND TPHCM, HĐND TPHCM xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư để làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư, tiếp tục triển khai thực hiện.

Theo phương án Sở GTVT TPHCM phê duyệt cuối năm 2019, đoạn đường dài 1,6 km này dự kiến được mở rộng từ 7 m cho 2 làn xe hiện hữu lên 30 m cho 4 làn xe ôtô và 2 làn xe máy lưu thông. Trong đó, sẽ mở rộng nút giao thông Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Thị Tư, ưu tiên cho dòng xe từ đường Nguyễn Thị Tư ra vào đường Nguyễn Duy Trinh.

Dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước và hệ thống chiếu sáng. Tổng mức đầu tư dự án là 832,2 tỉ đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách TPHCM, dự kiến khởi công trong năm 2021.

Sau 4 năm phê duyệt nhưng chưa triển khai, hiện tổng mức đầu tư dự án tăng lên thành 1.630 tỉ đồng - tức đội vốn gần 800 tỉ đồng.

Trong thời gian đường Nguyễn Duy Trinh chưa đầu tư, mở rộng theo kế hoạch, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM có một số biện pháp giảm tai nạn như duy tu các vị trí mặt đường hư hỏng, lắp đặt một số chốt tín hiệu giao thông và tổ chức giao thông phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài hệ thống camera đã lắp tại những giao lộ quan trọng, trung tâm sẽ bổ sung hai camera giám sát tại khu vực đường nội bộ vào cảng Phú Hữu và chuyển dữ liệu cho Cảnh sát giao thông phạt "nguội" xe vi phạm. Đồng thời, cho phép tốc độ tối đa không vượt quá 40 km/h trên tuyến; mở rộng mặt đường thêm 1 m.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn