MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
2 dự án cải tạo đường ở Hà Nam vỡ tiến độ thi công. Ảnh minh họa: UBND tỉnh Hà Nam

2 dự án cải tạo đường nghìn tỉ ở Hà Nam chậm tiến độ thi công

Thu Giang LDO | 29/11/2023 20:05

Gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) và Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2) bị chậm tiến độ.

Tìm hiểu của PV Lao Động, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) thời gian vừa qua đã vỡ tiến độ thi công, liên tục phải điều chỉnh thời gian thực hiện.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2009 với tổng mức đầu tư là 718,378 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2010 - 2012.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam đã có kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện Dự án từ năm 2010 đến năm 2023, thay vì từ năm 2010 đến năm 2022 như kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc tại một số vị trí như nút giao đầu tuyến...

Dự án cũng được Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2022 sang năm 2023 với số tiền 127,963 tỉ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2) bị chậm tiến độ. Ảnh: UBND tỉnh Hà Nam

Cũng chậm tiến độ thi công, Dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình qua địa phận tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 702,82 tỉ đồng, dài khoảng 16,3km, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa thể về đích.

Dự án được UBND tỉnh Hà Nam kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, giảm tải cho Quốc lộ 38, Quốc lộ 21, Quốc lộ 21B và phân bố lưu lượng vận tải giữa các tỉnh phía Bắc đến Cảng Đình Vũ (Hải Phòng) đi qua Hà Nam, Hưng Yên, không phải qua Hà Nội như trước đây.

Dự án xây dựng tuyến đường khi đi vào khai thác sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lưu thông khai thác hai đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Trước thực trạng này, vào hồi tháng 10.2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Nam quan tâm chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ 2 dự án bị chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Nam - chủ đầu tư 2 dự án, chỉ đạo các ban quản lý dự án lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công trình.

Từ đó, tăng cường huy động máy móc, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục dự án.Tuy nhiên đến nay, tiến độ thực hiện, giải ngân của 2 dự án này vẫn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, nguyên nhân 2 dự án chậm trễ là do chủ đầu tư chưa quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động máy móc, thiết bị thi công theo tiến độ cam kết, việc giải phóng mặt bằng dự án chưa được giải quyết dứt điểm...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn