MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Được sân bay Mỹ cấp slot không đồng nghĩa với việc hàng không Việt đã có thể bay thẳng đến Mỹ do vẫn còn nhiều thủ tục phải hoàn thiện. Ảnh VNR

2 hãng hàng không Việt được cấp slot bay thẳng đến Mỹ

Minh Hạnh LDO | 09/05/2021 11:41

Hai hãng hàng không Việt Nam đã được sân bay Mỹ cấp slot (lượt cất, hạ cánh theo giờ) là Vietnam Airlines và Bamboo Airways cho thấy quyết tâm khởi động các kế hoạch mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Hãng hàng không Bamboo Airways thông báo từ ngày 1.9.2021 được cấp slot bay đến sân bay Los Angeles và San Francisco (Mỹ).

Hãng này đặt mục tiêu triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ tới Mỹ từ tháng 7.2021 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và San Francisco từ tháng 9.2021, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần.

Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế. Bamboo Airways cũng đang đề nghị Cục hàng không Việt Nam cấp phép bay thuê chuyến (charter) đến Mỹ.

Trước đó, Vietnam Airlines đã được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp phép bay thương mại đến Mỹ, trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên có giấy phép này. Hiện hãng đã đi tiếp đến các bước tiếp theo gồm gửi hồ sơ xin phép tới Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) và Cục hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Gần đây nhất, vào tháng 4.2021, Vietnam Airlines đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt cấp chứng chỉ khai thác Airbus A350 trên đường bay tới Mỹ (trước đó, mới chỉ có thể khai thác Boeing 787).

Hiện nay, hành khách từ Việt Nam đến Mỹ thường phải bay chuyển tiếp tại Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc) hoặc Hàn Quốc... với thời gian bay khoảng 20 giờ, gồm cả quá cảnh. Nếu có đường bay thẳng sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 15 đến 16 giờ.

Theo các chuyên gia, giấy phép được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cấp và slot bay ở các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu. Trước khi chính thức khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ đến Mỹ, các hãng bay phải được một số cơ quan có thẩm quyền của Mỹ cấp phép như Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép khai thác; Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA).

Đồng thời phải có các thủ tục khác với Cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS); thông báo lịch bay, kế hoạch ứng phó khẩn nguy, hồ sơ xin giấy phép khai thác đến các cơ quan hữu quan…

Một trong những thử thách lớn nhất phía trước là được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ (TSA) cấp phép, do thủ tục ở khâu này đặc biệt khắt khe. Cụ thể, TSA phải sang khảo sát sân bay của Việt Nam, đảm bảo phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của họ thì mới xem xét các bước tiếp theo. Trong khi đó, giấy phép của TSA lại là cơ sở để Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp phép. Trong khi đó, chưa có hãng hàng không Việt nào có giấy phép của TSA và FAA.

Về năng lực kỹ thuật khai thác, Vietnam Airlines và Bamboo Airways hiện đều sở hữu tàu bay thân rộng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ.

Mỗi năm có khoảng 700.000 - 800.000 lượt khách đi lại Mỹ - Việt. Với việc rút ngắn thời gian bay khi bay thẳng, các hãng bay Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng phải bay vòng, đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao là đối tượng khách có yêu cầu rút ngắn về thời gian đi lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn