MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hàng trăm hộ dân đã di dời để nhường đất xây dựng sân bay Sa Pa. Ảnh: Đinh Đại

2 lần mời thầu vẫn "ế", sân bay Sa Pa lại lỗi hẹn khởi công

Đinh Đại LDO | 05/09/2024 09:38

Lào Cai - Sau ba năm kể từ khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án xây dựng sân bay Sa Pa 7.000 tỉ đồng vẫn khó thể khởi công trong năm 2024 như mong muốn.

Chưa thể khởi công sân bay nghìn tỉ

Có mặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vào những ngày đầu tháng 9, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, việc sắp xếp người dân về khu tái định cư để nhường đất xây dựng sân bay nghìn tỉ đã dần ổn định.

Diện mạo nơi ở của các hộ dân nơi đây có sự thay đổi đáng kể. Nhiều ngôi nhà mới khang trang, to đẹp đã được xây dựng trên một vị trí mới nằm cạnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Những ngôi nhà mới ở khu tái định cư sân bay Sa Pa. Ảnh: Đinh Đại

Tuy nhiên, do sân bay chưa triển khai nên nhiều hộ dân vẫn đang ở tạm, chờ ngày di dời.

Bà Nguyễn Thị Vui (thôn Cọn 2, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên) cho biết: “Chúng tôi đều đã nhận bồi thường và xây nhà cửa ở ngoài khu vực được chính quyền bố trí tái định cư. Do dự án vẫn chưa triển khai nên chúng tôi ở tạm tại nhà cũ vì có ruộng vườn để cấy cày, trồng trọt. Khi nào xây dựng thì chúng tôi sẽ chuyển đi để bàn giao mặt bằng ngay”.

Theo bà Vui, từ ngày nhận bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu xây dựng gì ngoài khu tái định cư. Do vậy, bà con rất mong chờ dự án sân bay sớm được triển khai để tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Vị trí xây dựng sân bay Sa Pa 7.000 tỉ đồng. Ảnh: Đinh Đại

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, ngày 21.10.2021, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP (hợp tác công - tư).

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 - xây dựng cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm; giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm.

Ngôi nhà cũ bị phá bỏ để nhường đất cho việc xây dựng sân bay. Ảnh: Đinh Đại

Dự án có thời gian thực hiện 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và hoàn vốn là 46 năm. Giai đoạn 1 dự án thực hiện từ năm 2021; giai đoạn 2 thực hiện sau năm 2028.

Cảng hàng không Sa Pa có diện tích sử dụng đất là 371 ha với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước chiếm khoảng khoảng 2.700 tỉ đồng, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Dự án được xây dựng cạnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc. Ảnh: Đinh Đại

Nguy cơ lỡ hẹn vì không có nhà đầu tư

Ngày 5.9, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai - cho biết, đến nay, dự án chưa thể triển khai do chưa tìm được đối tác dù đã qua 2 lần mời thầu.

Nguyên nhân là do doanh nghiệp thấy tiền đầu tư lớn, khó có lãi nên không làm.

Dù mặt bằng đã giải phóng xong nhưng dự án sân bay vẫn chưa thể khởi công xây dựng. Ảnh: Đinh Đại

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các bên liên quan để tiến hành điều chỉnh chủ trương thu hút nhà đầu tư sau đó mời thầu lần 3.

"Việc khởi công xây dựng trong năm 2024 và hoàn thiện vào giữa năm sau là không thể. Chúng tôi đang phấn đấu thu hút được nhà đầu tư để đầu năm 2025 có thể khởi công dự án" - ông Nguyễn Quốc Huy thông tin.

Thời điểm đầu năm 2024, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cho biết, có nhiều yếu tố khiến dự án sân bay Lào Cai chưa thể khởi công xây dựng theo dự kiến.

Nguyên nhân lớn nhất là các nhà đầu tư gặp khó trong dòng vốn đầu tư dự án. Lào Cai đang nỗ lực tập trung, linh hoạt các giải pháp, phấn đấu sang quý II hoặc chậm nhất là đầu quý III có thể khởi công dự án để kịp hoàn thành vào giữa năm 2025.

Tuy nhiên, tại thời điểm PV ghi nhận đã là cuối quý III năm 2024, dự án vẫn chưa thể triển khai xây dựng mà mới chỉ dừng lại ở khâu bố trí tái định cư và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn