MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường Đinh Bộ Lĩnh sẽ được mở rộng lên 25m. Ảnh: Minh Quân

2 trục đường kẹt xe bậc nhất ở TPHCM được ưu tiên mở rộng

MINH QUÂN LDO | 11/07/2024 18:43

TPHCM – Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) là hai trục đường chính ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM sẽ được ưu tiên mở rộng để giảm tình trạng kẹt xe và đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 13.

Chiều 11.7, tại buổi họp báo định kỳ về kinh tế - xã hội, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã thông tin về đề xuất nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) với tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM cho biết, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu) được quy hoạch mặt cắt ngang rộng 30-40m (hiện rộng khoảng 16-22m).

Đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) được quy hoạch mặt cắt ngang rộng 25m (hiện rộng khoảng 21m).

Với mật độ dân cư khu vực lớn, nhu cầu lưu thông cao dẫn đến 2 tuyến đường này bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Tháng 9.2023, HĐND TPHCM đã ban hành danh mục 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Trong đó, có dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), thời gian thực hiện dự kiến 2023-2028. Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai chuẩn bị dự án này.

Theo Sở GTVT TPHCM, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là hai tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp đường Quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối vùng (kết nối trực tiếp đường vành đai, quốc lộ, cao tốc).

Để đồng bộ, hoàn chỉnh trục giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM, khai thác hiệu quả dự án mở rộng Quốc lộ 13, Sở GTVT đã đề xuất UBND TPHCM đưa 2 tuyến đường này vào kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030, để làm cơ sở triển khai.

Cảnh kẹt xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (hướng từ ngã tư Hàng Xanh về nút giao Đài Liệt Sĩ). Ảnh: Anh Tú

Theo đó, nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1), dài 2km, rộng từ 30-40m. Trên tuyến xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Dự án có tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng từ ngân sách, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 4.500 tỉ đồng.

Nâng cấp, mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu), dài 2km, rộng 25m. Đồng thời xây dựng mới cầu Bình Triệu 6 làn xe, gồm 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 11,5m, dài 560m. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.900 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.400 tỉ đồng.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, nếu được UBND TPHCM chấp thuận, 2 dự án trên sẽ được thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2024 - 2025, triển khai hoàn thành trước năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn