MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

2 tuyến cao tốc kết nối TPHCM sắp được mở rộng lên 10 làn xe

MINH QUÂN LDO | 09/04/2024 18:30

TPHCM – Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương dự kiến được chi khoảng 25.000 tỉ đồng mở rộng lên 10 làn xe để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao.

Hơn 15.000 tỉ đồng mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

8 năm trước, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km được đưa vào sử dụng, vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng. Tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Lưu lượng phương tiện lưu thông liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10% mỗi năm. Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đã quá tải và sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác (dự kiến vào năm 2026).

Hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tổng chiều dài đoạn cao tốc gần 22km, dự kiến được mở rộng lên 10 làn xe theo quy hoạch.

Đoạn cao tốc từ cầu Long Thành (huyện Long Thành giáp với TPHCM) đến đại lộ Mai Chí Thọ (TPHCM) thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Anh Tú

Tháng 9.2023, VEC đưa ra 4 phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành với chi phí đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá, phương án 2 - đầu tư với cơ cấu nguồn vốn hỗn hợp (VEC + NHTM) và có sự tham gia của ngân sách nhà nước là phương án có tính khả thi nhất. Hiện phương án này đang lấy ý kiến các bộ và địa phương liên quan.

Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Để đồng bộ và phát huy hiệu quả với dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM đang nghiên cứu mở rộng đường dẫn cao tốc dài gần 4 km, từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 TPHCM.

TPHCM dự kiến chi ngân sách khoảng 1.037 tỉ đồng để mở rộng đoạn đường dẫn này từ 6 lên 8 làn xe. UBND TPHCM dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án trong năm nay, triển khai trong giai đoạn 2024 - 2026.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 10 làn xe

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dài gần 62 km (gồm 39,75 km cao tốc và 22,1 km đường nối) với 4 làn xe, 2 làn khẩn cấp - là cao tốc đầu tiên ở miền Nam nối TPHCM với tỉnh Long An, Tiền Giang.

Sau 14 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao (khoảng 52.000 lượt xe/ngày đêm), thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn. Với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương quá tải sẽ được mở rộng lên 10 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Dự kiến tuyến chính dài gần 40km sẽ được mở rộng thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Khi mở rộng, xe có thể chạy với vận tốc 120km/h thay vì 100km/h như hiện nay. Sơ bộ tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Để đồng bộ với tuyến cao tốc này, UBND TPHCM sẽ mở rộng 2 tuyến đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm dài 9,5km và Tân Tạo - Chợ Đệm dài 3,7km. Hai tuyến đường này sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe, để đáp ứng 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Đồng thời, trên tuyến xây dựng 3 cầu vượt tại các vị trí đường Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Giàu và Bùi Thanh Khiết.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.350 tỉ đồng, trong đó ngân sách TPHCM chiếm 50% khoảng 1.175 tỉ đồng, còn lại kiến nghị Trung ương hỗ trợ. TPHCM dự kiến triển khai dự án giai đoạn 2024 - 2028.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn