MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe điện loại 12 chỗ chở khách tham quan ở TPHCM. Ảnh: Minh Quân

200 xe buýt điện chở khách tham quan TPHCM sắp lăn bánh

MINH QUÂN LDO | 23/01/2024 19:38

TPHCM - 200 xe buýt điện từ 5 đến 14 chỗ chở khách tham quan ở khu trung tâm TPHCM được đề xuất triển khai thí điểm từ quý I/2024 đến đến hết ngày 31.12.2025.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM dự thảo Quyết định UBND TPHCM về phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực thành phố. Dự thảo này đã được cập nhật các góp ý của một số Ủy viên UBND TPHCM.

Theo dự thảo Quyết định của UBND TPHCM về phê duyệt đề án, phạm vi hoạt động của phương tiện được thực hiện trên các tuyến đường và trong giới hạn bởi các điểm, tuyến đường như sau:

Quận 1 và Quận 4: Bến Nhà Rồng - cầu Khánh Hội - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai - Hoàng Sa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - cầu Calmette - Đoàn Văn Bơ - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành - Bến Nhà Rồng.

Quận 5 và Quận 6: Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi - Nguyễn Tri Phương - Hùng Vương - Hồng Bàng - Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung - Phạm Đình Hổ - Tháp Mười - Hải Thượng Lãn Ông - Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ.

Số lượng phương tiện khoảng 200 xe điện từ 5 đến 14 chỗ, thời gian hoạt động từ 6h đến 24h mỗi ngày. Kế hoạch triển khai thí điểm từ quý I/2024 đến hết ngày 31.12.2025.

Theo đề xuất của Công ty TNHH Saigon Public Transport (nhà đầu tư), giá vé mỗi lượt dự kiến 10.000-50.000 đồng, tùy cự ly. Khách thuê nguyên ngày trả phí 100.000 đồng; thuê nguyên chuyến 70.000-250.000 đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc triển khai loại hình xe điện trên góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là khách tham quan du lịch. Xe điện cũng kết nối với các phương thức khác như buýt, xe đạp... giúp phát triển giao thông công cộng.

Từ năm 2017, TPHCM thí điểm 3 tuyến xe buýt điện 12 chỗ, giá vé 12.000 đồng mỗi lượt phục vụ khách tham quan, dân cư khu vực nội bộ.

Trong đó, tuyến D1 (Công viên 23/9 - Thảo Cầm Viên Sài Gòn) do Tập đoàn Mai Linh khai thác chạy ở khu trung tâm; tuyến D2 và D3 chạy ở khu Phú Mỹ Hưng (Quận 7) do Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh bất động sản Phố Cảnh khai thác.

Các tuyến buýt điện mini này được Sở GTVT TPHCM đánh giá đáp ứng được nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách, đặc biệt là khách tham quan du lịch tại khu vực trung tâm, khu đô thị mới.

Tuy nhiên thực tế, lượng khách đi lại trên các tuyến còn thấp (nhu cầu sử dụng chủ yếu tập trung vào buổi tối, tăng cao cuối tuần, ngày lễ, Tết) dẫn đến nhà đầu tư chưa đảm bảo chi phí hoạt động.

Từ tháng 8.2022, Tập đoàn Mai Linh đã ngừng thực hiện tuyến xe điện D1. Ngoài ra, cơ quan quản lý không kiểm soát được hoạt động của phương tiện thí điểm (lộ trình, phạm vi và tần suất hoạt động).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn