MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công trường thi công mở rộng đường vào Yên Tử. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

260 tỉ đồng để mở rộng 7km đường vào Yên Tử: Tốn kém và phá vỡ cảnh quan?

NGUYỄN HÙNG LDO | 16/10/2017 07:50
7km trên tuyến đường từ QL18 vào danh thắng Yên Tử (dài khoảng 15km) đang được nâng cấp mở rộng với tổng vốn gần 260 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong thực tế, chỉ có 4km mới thực sự mở rộng; 3km còn lại chỉ chỉnh trang, tu sửa nhỏ. 

Dư luận cho rằng, việc mở rộng là cần thiết, nhưng cách mở rộng theo hướng phá tan hoang đồi núi vừa quá tốn kém, lại phá vỡ cảnh quan, môi trường.

Dự án “Cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ QL18 vào khu Di tích Yên Tử, đoạn từ Dốc Đỏ đến ngã tư Nam Mẫu - Giai đoạn 1” được khởi công từ tháng 11.2016 và dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay. Dự án do BQL Đầu tư các công trình văn hóa - thể thao Quảng Ninh làm chủ đầu tư, có tổng số vốn gần 260 tỉ đồng. Trong đó, Quảng Ninh góp hơn 22,8 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng; số còn lại là ngân sách Trung ương. Tính ra, mỗi kilômét “ngốn” khoảng 37 tỉ đồng.

Theo thiết kế, với 3km đầu, được giữ nguyên theo quy mô hiện trạng, chỉ sửa chữa cục bộ các vị trí hư hỏng nền mặt đường; sơn mặt đường và lắp bổ sung biển báo giao thông. Như vậy, phần lớn số vốn của dự án được dành cho 4km còn lại, nhằm nâng cấp đường đạt chuẩn cấp 3 miền núi, với vận tốc 60km/h.

Tuyến đường này hiện là đường miền núi cấp 4 và dù không có cắm biển tốc độ, nhưng theo quy định không được chạy quá 50km/h. Theo quan sát của chúng tôi, hiện có nhiều điểm đang được các đơn vị thi công ào ào phá những núi đá, đất cao ngất, trên là rừng xanh, để nắn cho đường thẳng.

Ông Nguyễn Duy Kiên - Trưởng phòng Tư vấn giám sát, BQL Đầu tư các công trình văn hóa - thể thao Quảng Ninh - cho biết, để đạt tốc độ trên, buộc phải phá núi để điều chỉnh tuyến tại một số đoạn cua nhỏ và bỏ những đoạn đường cũ.

Cũng theo ông Kiên, có những điểm phải hạ cốt xuống tới 20m, nhưng cũng có đoạn phải đổ đất đắp nền đường sâu tới hàng chục mét. Tổng cộng số đất đá phải đào bới là khoảng 400.000m3, trong khi lượng đắp hơn 100.000m3.

Trong khi đó, theo một số chuyên gia cầu đường, đây chính là mấu chốt gây tốn kém và thực sự không cần thiết. Theo đó, chỉ nên nắn thẳng đường ở những tuyến kết nối các khu kinh tế, các địa phương với nhau. Với những điểm du lịch, nhất là như Yên Tử, chỉ cần mở rộng đường cũ và cắm biển báo là đủ vì đâu cần phải phóng nhanh tới 60km/h.

Làm như vậy vừa bảo vệ được cảnh quan, môi trường, để du khách vừa đi vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa tiết kiệm được ngân sách để làm những việc cấp bách khác. Một cán bộ địa phương (đề nghị giấu tên) cho biết đã có những ý kiến góp ý như trên nhưng không được chấp nhận.

Được biết, tuyến đường từ QL18 vào Yên Tử đã từng được nâng cấp, mở rộng, nhưng chỉ mở rộng nền đường sẵn có để tiết kiệm chi phí và bảo vệ cảnh quan. Hơn nữa, theo những người dân ở đây, tuyến đường vào Yên Tử vào mùa cao điểm có những lúc kẹt xe cục bộ, nhưng thường ở sâu trong Yên Tử, chứ không phải ở 7km đang được nâng cấp, mở rộng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn