MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
30 cán bộ, nhân viên Trạm cân Đại Yên thay nhau làm việc 3 ca liên tục nhưng 10 tháng nay không có lương. Ảnh: Nguyễn Hùng

30 nhân viên Trạm cân Đại Yên bị nợ lương: Bộ và địa phương loay hoay

Nguyễn Hùng LDO | 24/10/2020 11:17
Từ đầu năm 2020 tới nay, toàn bộ cán bộ, nhân viên Trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTT) Quốc lộ 18 đặt tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh chưa nhận được bất cứ đồng lương nào từ Bộ GTVT. Đây không phải là lần đầu tiên người lao động ở đây bị nợ lương, nhưng lần này trầm trọng hơn.

Theo một số cán bộ, nhân viên trạm, suốt 10 tháng qua, họ chưa nhận được bất cứ đồng lương nào nên cuộc sống rất khó khăn. Các chi tiêu thường xuyên tối thiểu tại trạm đều là tiền vay lãi từ nhiều nguồn.

Ông Hoàng Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – xác nhận có thực trạng trên, đồng thời cho rằng sở chỉ quản lý về con người, còn tiền lương lâu nay là do Bộ GTVT chi trả.

Trạm KTTT xe Đại Yên là một trong số ít những trạm KTTT xe được thành lập rất sớm trên toàn quốc, từ năm 1996 nhằm kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu cầu, đường, giảm tai nạn giao thông…

Qua nhiều thời điểm, người lao động của Trạm được chi trả lương bằng nhiều nguồn và từ 2012-2019 được chi trả từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, với mức từ 2,5-5 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, Trạm KTTTX Đại Yên chưa được cấp kinh phí là do Nghị định 09/2020, có hiệu lực từ 1.3.2020, trong đó không còn Quỹ Bảo trì đường bộ. Vì thế, không có nguồn kinh phí cho trạm KTTTX Đại Yên.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh – Bộ GTVT cũng không thể lấy nguồn ngân sách để chi cho một đơn vị do địa phương quản lý, trong khi nếu chuyển toàn bộ người lao động của Trạm KTTT xe Đại Yên về sở thì lại vướng về biên chế.

“Biên chế ngày một siết chặt, nhưng nếu không bổ sung những người trên vào biên chế thì tỉnh Quảng Ninh cũng không chi được tiền” – vị này cho biết.

Theo một số nhân viên Trạm KTTT xe Đại Yên, việc lấy nguồn kinh phí ở đâu để chi trả lương là việc của các cơ quan Nhà nước, nhưng đã làm việc thì phải có lương.

Được biết, trong nhiều năm qua, việc chậm lương đã nhiều lần xảy ra tại Trạm KTTT xe Đại Yên. Năm 2017, 37 cán bộ, nhân viên của trạm này từng bị chậm lương 6 tháng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn