MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
4 dự án cao tốc Bắc – Nam cán đích đúng tiến độ. Ảnh Huy Hùng

4 dự án cao tốc Bắc - Nam cán đích đúng tiến độ

Minh Hạnh LDO | 28/12/2022 17:54

4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là đoạn Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật 3 đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022 đã có sự bứt phá về tiến độ thi công sau khi Bộ Giao thông Vận tải phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm.

Theo đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng, để sớm hoàn thành các dự án đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, tháng 9.2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phát động kế hoạch thi đua 120 ngày đêm. Trong thời gian ngắn, các đơn vị đã huy động nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực; tổ chức thi công “3 ca’, “4 kíp”. Số lượng máy móc các nhà thầu huy động đã vượt số lượng yêu cầu trong hợp đồng.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn - QL45 đã huy động thêm 7 trạm trộn bêtông nhựa, 6 dây chuyền thảm bêtông nhựa, 5 dây chuyền rải cấp phối đá dăm gia cố ximăng, 8 máy san, 8 máy ủi, 34 lu rung.

Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã huy động thêm 62 lu rung, 5 máy san, 10 máy rải, 1 trạm bê tông ximăng, 3 trạm bêtông nhựa, 100 xe vận chuyển.

Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã huy động thêm 3 trạm trộn bêtông nhựa, 7 dây truyền thi công bêtông nhựa, 10 dây truyền thi công cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố ximăng, 4 máy khoan đá, 22 máy lu nền đường, 70 xe ôtô vận chuyển các loại…

Sản lượng trung bình thi công tháng của các dự án trước đó chỉ từ 2,0 - 2,5% đã tăng lên 4,0 - 4,5%, tiến độ trên các công trường đã có chuyển biến rõ rệt (từ sản lượng tháng 9.2022 khoảng 50% đến nay đã đạt được trên 70% giá trị hợp đồng).

Riêng dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã hoàn thành và sẽ được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 31.12.2022 theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Mặc dù vậy, khối lượng thi công còn lại của các dự án rất lớn. Công tác xử lý nền đất yếu phức tạp, kết quả quan trắc theo dõi lún tại đoạn Mai Sơn - QL45 cho thấy chưa đủ điều kiện dỡ tải trong năm 2022.

Thời tiết bất thường với mưa trái mùa (từ đầu tháng 9.2022 đến nay, số ngày mưa trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa 36/120 ngày; tỉnh Bình Thuận 51/120 ngày; tỉnh Đồng Nai 54/120 ngày).

Ngoài ra, cục bộ tại một số địa phương khu vực Nam Trung bộ xảy ra hiện tượng khan hiếm nguồn cung xăng dầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu nên kết quả đạt được chưa như kỳ vọng.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, giữ vững nhịp độ thi công trên công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công việc còn lại để đưa các dự án vào khai thác sử dụng trước ngày 30.4.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn