MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường tỉnh lộ 769 đầu tư 6.200 tỉ đồng đi qua khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: HAC

4 dự án giao thông ở Đồng Nai hơn 22.000 tỉ đồng kết nối sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN LDO | 02/07/2024 11:52

Đồng Nai - Ngày 2.7, theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay tiến độ dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành đang được đẩy nhanh, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2026. Do đó, tỉnh Đồng Nai đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng 4 dự án giao thông (tổng mức đầu tư 4 dự án là 22.600 tỉ đồng), để kết nối vào sân bay Long Thành.

Quy hoạch 4 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, có 4 dự án hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng để kết nối với Sân bay Long Thành gồm: Dự án đường tỉnh 770B đi qua địa bàn các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và TP Long Khánh; Dự án Nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất, Long Thành; Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 đi qua địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, TP Long Khánh và Dự án Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.

Dự án sân bay Long Thành đang được thi công thần tốc và dự kiến đưa vào hoạt động năm 2026. Ảnh: HAC

Trong đó, dự án đường tỉnh 770B là tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng mới với chiều dài hơn 42km, có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho, huyện Định Quán và điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, quy hoạch có lộ giới 60m, với 4-8 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự án xây dựng đường tỉnh 770B là hơn 8.000 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 3.300 tỉ đồng. Nguồn vốn thực hiện là nguồn vốn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2027.

Đường 769 kết nối sân bay Long Thành hiện tại nhỏ hẹp. Ảnh: HAC

Tuyến đường tỉnh 770B được đầu tư xây dựng kết nối giữa các huyện phía Đông, Đông Bắc của tỉnh với sân bay Long Thành và các khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, Bàu Cạn - Tân Hiệp, kết nối tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các dự án vướng quy hoạch

Dự án Nâng cấp mở rộng đường tỉnh 773 có chiều dài hơn 39km, dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc và điểm cuối tuyến đến hương lộ 10 giao với đường Vành đai 4 - TPHCM được quy hoạch xây dựng với quy mô từ 6-8 làn xe.

Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh (nguồn đấu giá đất). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2027. Đường tỉnh 773 là tuyến đường đi song song và chia sẻ lưu lượng cho tuyến Quốc lộ 1. Đây cũng là trục giao thông quan trọng kết nối huyện Xuân Lộc, huyện Cẩm Mỹ, TP Long Khánh với sân bay Long Thành.

Tỉnh lộ 769 qua huyện Long Thành hiện hữu sắp được khởi công để nâng cấp mở rộng. Ảnh: HAC

Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có tổng chiều dài gần 30km, đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất và Long Thành có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, huyện Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 2.200 tỉ đồng. Dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 tăng cường khả năng lưu thông giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, kết nối với sân bay Long Thành.

Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch kết nối các khu công nghiệp ở Nhơn Trạch. Ảnh: HAC

Dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch giai đoạn 1 có chiều dài gần 9km có tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 2.000 tỉ đồng, phần vốn còn lại từ ngân sách tỉnh Đồng Nai, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển hàng hóa, liên kết một số cảng ở huyện Nhơn Trạch với sân bay Long Thành…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ triển khai của các dự án này đều đang bị chậm. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết, vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các dự án liên quan đến vấn đề quy hoạch. Các quy hoạch liên quan chưa đồng bộ nên chưa đủ điều kiện để phê duyệt dự án. Ngoài ra, các dự án chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu giá đất liên quan tại các khu đất lợi thế để tạo vốn cho dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn