MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành trong năm 2021 góp phần kết nối Thành phố Thủ Đức với trung tâm TPHCM. Ảnh: Anh Tú

43 tỉ USD cho giao thông 10 năm tới, TPHCM sẽ đầu tư những gì?

MINH QUÂN LDO | 11/06/2021 18:17

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông TPHCM 10 năm tới được tính toán hơn 970.000 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD) để đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ.

Bức tranh giao thông hiện đại, đồng bộ

TPHCM mới đây đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020 – 2030”.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 970.654 tỉ đồng (tương đương 43 tỉ USD). Trong đó, vốn ngân sách khoảng 399.729 tỉ đồng; nguồn vốn khác (Trung ương, ODA, PPP...) khoảng 570.925 tỉ đồng.

Trước mắt trong năm 2021, thành phố phấn đấu hoàn thành các dự án như: Xây dựng hoàn thành 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Cầu Thủ Thiêm 2; Mở rộng đường Đồng Văn Cống; Xây dựng cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới trên Xa lộ Hà Nội; Cầu Hang Ngoài,…

Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức) sẽ được ưu tiên nguồn vốn để giải tỏa ùn tắc ở cảng Cát Lái và kết nối giao thông khu vực phía Đông TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, thành phố tập trung các dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (làm mới), TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và TPHCM - Trung Lương (mở rộng); tập trung các tuyến quốc lộ 1, 13, 22, 50; khép kín Vành đai 2, 3...

Giai đoạn này, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành và tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) sẽ được đẩy nhanh.

TPHCM cũng sẽ đầu tư hoàn chỉnh các nút giao trọng điểm gồm: An Phú, Mỹ Thủy, Gò Dưa, Linh Xuân, ngã tư Bốn xã và ngã sáu Công trường Dân Chủ.

Các cây cầu có quy mô lớn vượt sông cũng được ưu tiên như cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cát Lái, Cần Giờ.

Giai đoạn 2025-2030 thêm 4 tuyến metro được đầu tư, gồm: số 3 (Bến Thành - Bến xe miền Tây); số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe An Sương); số 4b (Công viên Gia Định - Lăng Cha Cả); số 5 (Ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc).

Cũng trong giai đoạn này, TPHCM xác định cần tập trung làm một số tuyến đường trên cao gồm: số 1 (nút giao Cộng Hòa - Ngô Tất Tố), số 5 (nút giao Trạm 2 - An Sương),…

Huy động nguồn lực

Theo ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, thiếu vốn là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến nhiều năm qua, TPHCM trầy trật mãi không giải xong bài toán hạ tầng, ùn tắc giao thông.

“Giai đoạn tới nếu không tập trung nguồn lực và có các giải pháp căn cơ thì giao thông TPHCM trong 5 - 10 năm tới sẽ rất bức bối” – ông Trường nói.

TPHCM hiện quản lý hơn 8,3 triệu xe với gần 7,5 triệu xe máy, hơn 785.000 ôtô. Ảnh: Minh Quân

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, theo tính toán, nếu ngân sách TPHCM được giữ lại từ 18% lên 23%, giai đoạn 2022 - 2025 vốn ngân sách TPHCM dự kiến dành cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là 122.922 tỉ đồng (đáp ứng tỉ lệ 56,32% so với nhu cầu); trong giai đoạn 2026 - 2030 là 194.386 tỉ đồng (đáp ứng tỉ lệ 70,22% so với nhu cầu).

Theo ông Hà Ngọc Trường, việc Trung ương ủng hộ tăng tỉ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM là tín hiệu mừng. Nhưng TPHCM cũng cần tính toán phải huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư theo hình thức PPP bởi không thể cái gì cũng chờ ngân sách.

Ông Trường cho rằng các đường vành đai 2, 3 của TPHCM cả chục năm nay không khép kín được vì không có vốn. Trong khi nhiều nhà đầu tư muốn muốn tham gia nhưng lại e ngại vì vướng một số cơ chế về đầu tư theo hình thức PPP.

Trong buổi làm việc cùng chính quyền TPHCM ngày 13.5, về vấn đề thiếu vốn để đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng TPHCM nên tích cực hơn nữa trong việc huy động vốn từ xã hội.

Thủ tướng dẫn chứng, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được Quốc hội thông qua, nhiều địa phương đã làm rất tốt.

“Phát triển hạ tầng phải dùng PPP, công trình qua địa phương nào thì địa phương đó phải giải phóng mặt bằng. Nhà nước sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể hỗ trợ phần xây lắp. Từ một đồng huy động của Nhà nước, thì có thể thêm 8-9 đồng của xã hội”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn