MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

5 cây cầu hơn 2.700 tỉ đồng xây dang dở nhiều năm ở TPHCM

MINH QUÂN LDO | 17/06/2021 18:40

Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long, Long Đại và cầu Bưng - 5 cây cầu tại TPHCM có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng nhưng xây dở dang rồi “trùm mền”, chưa biết khi nào hoàn thành.

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) được khởi công tháng 8.2018, thiết kế dài 318 m, đường dẫn hai đầu 661 m, tổng mức đầu tư 557 tỉ đồng, từng được dự kiến hoàn thành vào tháng 11.2019.

This browser does not support the video element.

Video người dân bức xúc với cảnh kẹt xe qua cầu cũ, còn cầu Long Kiểng mới thì “trùm mền“. Thực hiện: Anh Tú - Hoài Anh

Thế nhưng đến giữa năm 2021 công trình mới chỉ hoàn thành được 7 trụ cầu và phải ngưng thi công gần 2 năm qua vì vướng mặt bằng.

Hằng ngày người dân huyện Nhà Bè phải đi qua cầu sắt nhỏ hẹp do dự án cầu Long Kiểng mới chậm tiến độ kéo dài. Ảnh: Minh Quân

UBND huyện Nhà Bè cho biết dự án cầu Long Kiểng tổng cộng có 131 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã bồi thường 25 hộ (giai đoạn 1) vào năm 2005, còn giai đoạn 2 với 106 hộ (có 15 hộ giải toả trắng) chưa xong.

Người dân sống tại khu vực huyện Nhà Bè phải thường xuyên đi qua cây cầu sắt tạm nhỏ và không đảm bảo an toàn. Ảnh: Minh Quân

Huyện Nhà Bè hứa bàn giao mặt bằng trong tháng 12.2021. Chủ đầu tư cho biết sau khi có mặt bằng sạch công trình sẽ đưa vào vận hành sau một năm thi công.

Dự án xây cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (tiếp giáp giữa quận Tân Phú và Bình Tân) khởi công năm 2017 với tổng mức đầu tư 514 tỉ đồng hiện cũng đang “trùm mền”.

Công trình dài 560 m, trong đó cầu dài 212 m, rộng 21-24 m. Kế hoạch ban đầu, cầu Bưng hoàn thành sau 20 tháng thi công, nhưng vướng mặt bằng khiến công trình trễ hẹn.

Công trình cầu Bưng thi công dang dở trên đường Lê Trọng Tấn. Ảnh: Gia Minh

Dự án cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (Thành phố Thủ Đức) với vốn đầu tư 857 tỉ đồng khởi công năm 20216 nhằm thay cầu Cống đập Rạch Chiếc - vốn nhỏ hẹp và xuống cấp. Cầu được xây dựng dài 450 m, rộng 20 m và đường dẫn dài 300 m, rộng 30-37 m.

Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến năm 2019 mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công từ đó đến nay để chờ mặt bằng.

Từ khi ngưng thi công, khoảng trống dưới các trụ cầu Nam Lý thành nơi đổ rác, tập kết phế liệu. Ảnh: Minh Quân

Dự án cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu trên đường Lã Xuân Oai (Thành phố Thủ Đức) khởi công năm 2017, thay thế cho cầu cũ cạnh đó đã xuống cấp. Cầu dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231 m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11 m và lề đi bộ.

Công trình có tổng vốn 450 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2019 nhưng mới đạt hơn 30% và đang chờ mặt bằng. Sau 4 năm thi công, mới chỉ có những dầm cầu bắc qua sông.

Xe chuyên dụng, vật liệu xây dựng nằm chơ vơ trên công trường cầu Tăng Long sau khi đơn vị thi công rút đi. Ảnh: Gia Minh

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, nếu UBND Thành phố Thủ Đức bàn giao mặt bằng theo đúng dự kiến thì cầu Tăng Long hoàn thiện trong 12 tháng.

Dự án cầu Long Đại (Thành phố Thủ Đức) bắc qua sông Tắc khởi công từ tháng 3.2017 có tổng mức đầu tư 353 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau hai năm. Tuy nhiên, dự án thực hiện được hơn 50% tiến độ phải dừng thi công từ tháng 12.2018 do vướng mặt bằng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn