MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM chọn xây cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không cố định 15m. Ảnh: Portcoast

5 phương án xây cầu dài hơn 2km nối Thủ Đức với Quận 7

MINH QUÂN LDO | 13/08/2024 13:35

Trong 5 phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 dài hơn 2km, bắc qua sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức và Quận 7), TPHCM chọn thiết kế tĩnh không cố định 15m.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4, đơn vi tư vấn đưa ra 5 phương án xây cầu Thủ Thiêm 4.

Trong đó, hai phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không (khoảng cách từ mực nước cao nhất tới gầm cầu) cố định 10m và 15m với kết cấu vòm, kinh phí đầu tư lần lượt khoảng 4.365 tỉ đồng và 4.840 tỉ đồng. Hai phương án này phù hợp quy hoạch, song chiều cao không đáp ứng tàu lớn ra vào cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Một phương án thết kế cầu Thủ Thiêm 4 kết cầu vòm. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hai phương án khác là cầu Thủ Thiêm 4 dạng dây văng có tĩnh không cố định 45m hoặc xây hầm vượt sông Sài Gòn, tổng mức đầu tư lần lượt hơn 8.000 tỉ đồng và gần 9.000 tỉ đồng. Ngoài kinh phí lớn, khó hoàn vốn cho nhà đầu tư, hai phương án này đều khó thực hiện do ảnh hưởng quy hoạch trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như Quận 7.

Phương án còn lại là cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không khai thác bình thường 15m, nhưng nhịp chính có thể nâng lên 45m, thông qua hai trụ tháp cùng hệ thống nâng. Phương án này có tổng kinh phí khoảng 6.030 tỉ đồng.

Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45m do Sở GTVT TPHCM đề xuất chọn. Ảnh: Portcoast

Đơn vị tư vấn kiến nghị chọn phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cố định 15m hoặc phương án nâng hạ nhịp từ 15m - 45m.

Sau đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TPHCM phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ nhịp để tàu lớn dễ dàng qua lại sông Sài Gòn.

Tuy nhiên, mới đây UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết sẽ chọn phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không cố định 15m.

Phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 được TPHCM chọn. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không 15m bị cho là thấp, bởi vài năm gần đây, tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TPHCM tăng, song không vào được nội đô vì vướng tĩnh không cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng vượt sông Sài Gòn, tĩnh không thông thuyền 45m - cao nhất ở thành phố nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng. Điều này khiến các tàu phải cập tạm ở cảng hàng hóa bên ngoài, gặp nhiều khó khăn khi phục vụ khách.

Vị trí xây cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Anh Tú

Theo lý giải của UBND TPHCM, hiện trên sông Sài Gòn có các tàu nhà hàng có chiều cao 12m, sức chở từ 120 khách đến 1.000 khách hoạt động phục vụ du lịch, ẩm thực trên sông Sài Gòn.

Phía thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4, theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) tỉ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu (930ha), đã quy hoạch khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (Quận 7) có 2 vị trí cảng thủy nội địa hành khách.

Phía hạ lưu cầu Thủ Thiêm 4, theo hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060, xác định quy hoạch bến tàu khách quốc tế tại Mũi Đèn Đỏ (Quận 7) tiếp nhận tàu 60.000 GT (tổng dung tích trên tàu) và bến tàu khách quốc tế tại khu vực hạ lưu cảng Bến Nghé (Quận 7) tiếp nhận tàu khách quốc tế 30.000 GT.

Như vậy, sau khi xây cầu Thủ Thiêm 4, những tàu khách, tàu nhà hàng cao dưới 15m có thể đi lọt qua cầu Thủ Thiêm 4 để hoạt động ở cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Còn những tàu khách lớn thì sẽ cập bến tàu Mũi Đèn Đỏ hoặc Bến Nghé.

Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu từ đoạn trước giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và đường Bùi Thiện Ngộ. Công trình dự kiến khởi công dịp 30.4.2025, hoàn thành năm 2028.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn