Cao tốc TPHCM – Mộc Bài
Dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài đã được UBND TPHCM trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Toàn tuyến cao tốc dài khoảng 51km, trong đó đoạn qua TPHCM dài 24,6km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là hơn 19.600 tỉ đồng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
TPHCM dự kiến lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2024 - 2025, khởi công dự án chậm nhất 30.4.2025, hoàn thành năm 2027.
Cao tốc TPHCM – Chơn Thành
Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài gần 55km đi qua TPHCM, Bình Dương, Bình Phước, mỗi địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn.
Tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn dài 45,7km (từ Vành đai 3 TPHCM đến ranh tỉnh Bình Dương và Bình Phước), có tổng vốn hơn 17.400 tỉ đồng theo hình thức BOT. Dự kiến, tỉnh Bình Dương sẽ triển khai thi công cao tốc trong dịp 2.9 năm nay, hoàn thành năm 2027.
Đoạn cao tốc dài 6,6km qua tỉnh Bình Phước đầu tư bằng ngân sách với tổng vốn 1.474 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024 - 2026.
Riêng đoạn qua TPHCM kết nối từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 TPHCM đến ngã ba Độc Lập, giáp với tỉnh Bình Dương dài khoảng 1,65km, rộng 60m sẽ chuyển thành đường dẫn cao tốc. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỉ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai, tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng. Giai đoạn một, cao tốc được xây 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.
Khởi công năm 2014, công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm, song gặp khó khăn về chính sách đầu tư, nguồn vốn nên nhiều lần lùi tiến độ.
Sau khi được tháo gỡ vướng mắc, tuyến cao tốc đang bứt tốc thi công, hiện đạt khoảng 85% giá trị xây lắp.
Toàn bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành tháng 9.2025, nối miền Tây với Đông Nam Bộ, giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành.
Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
Năm 2016, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km được đưa vào sử dụng, vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng, giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TPHCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Sau thời gian khai thác, tuyến cao tốc đang quá tải do chỉ có 4 làn xe.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 22km. Dự kiến đoạn cao tốc này sẽ mở rộng lên 8 - 10 làn xe, hoàn thành cuối năm 2027.
Song song đó, TPHCM dự kiến chi gần 1.000 tỉ đồng mở rộng 4km đường dẫn cao tốc (từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) từ 4 lên 8 làn xe. Công trình sẽ khởi công từ quý III/2025 và đưa vào khai thác quý IV/2026.
Cao tốc TPHCM – Trung Lương
Cao tốc TPHCM - Trung Lương dài gần 62km (gồm 39,75km cao tốc và 22,1km đường nối) với 4 làn xe, 2 làn khẩn cấp.
Sau 14 năm khai thác, tuyến cao tốc này hiện quá tải và thường xuyên ùn tắc, tai nạn.
Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc này.
Dự kiến tuyến chính dài gần 40km sẽ được mở rộng thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.
Phía TPHCM dự kiến mở rộng 2 tuyến đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm (dài 9,5km) và Tân Tạo - Chợ Đệm (dài 3,7km) thêm 2 làn xe, để đáp ứng 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.350 tỉ đồng, dự kiến triển khai dự án giai đoạn 2024 - 2028.