MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

73.000 học sinh lớp 12 đi học lại từ 9.3: TPHCM có cung cấp đủ khẩu trang?

Anh Nhàn LDO | 01/03/2020 16:45

Khi 73.000 học sinh lớp 12 đi học lại từ ngày 9.3 tới, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đang tính toán đến việc trang bị khẩu trang và nước rửa tay cho các em phòng COVID-19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của UBND TPHCM chiều tối 29.2, lãnh đạo thành phố đề cập đến việc tính toán trang bị khẩu trang và nước rửa tay cho học sinh lớp 12 khi các em đi học trở lại.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng việc mang khẩu trang khi đến trường là nhu cầu của phụ huynh học sinh, thành phố phải tính toán đến điều này. Học sinh trước khi vào lớp phải được kiểm tra thân nhiệt, nếu thấy bất ổn thì phải cho các em nghỉ, về nhà chăm sóc sức khỏe.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng việc mang khẩu trang khi đến trường là nhu cầu của phụ huynh học sinh. Ảnh: Anh Nhàn  

"Thành phố hiện có 73.000 học sinh lớp 12, tôi giả định nếu mỗi em một ngày sử dụng một hay hai cái khẩu trang và nước rửa tay thì tính toán thế nào. Với tình hình này tôi không cho rằng sẽ có rất nhiều học sinh mang khẩu trang khi tới lớp. Trong một lớp học có 2, 3 em mang khẩu trang thì những em khác cũng phải mang nên chúng ta phải tính toán nhu cầu đó. 

Trường hợp không cần mang khẩu trang thì phải áp dụng tối đa các biện pháp kiểm soát như kiếm tra thân nhiệt, xịt khử trùng phòng học, nước rửa tay đầy đủ" - ông Nguyễn Thành Phong nói. 

Theo số liệu từ Sở Công Thương TPHCM, hiện thành phố có 20 doanh nghiệp chuyên sản xuất khẩu trang y tế với khả năng cung ứng 2.532.000 cái/ngày. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất vì nguồn cung ngày càng khó khăn và đắt đỏ hơn.

Hiện nguyên liệu chính để sản xuất khẩu trang gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Trong đó, vải không dệt trong nước đã sản xuất được, nhưng 2 loại nguyên liệu còn lại đều phải nhập khẩu, mà nguồn cung chủ yếu là từ Trung Quốc.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, trước tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế, Sở Công Thương TPHCM đã làm việc với Tổng Công ty X28 (Bộ Quốc phòng) để cung ứng mỗi ngày 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn cho các siêu thị, tạo sự lựa chọn nhiều hơn cho người tiêu dùng trong tình hình hiện nay. Ngoài ra, Sở đã đề nghị Saigon Co.op đăng ký với Tập đoàn Dệt may Việt Nam mua 5 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn để đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Trước nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất khẩu trang y tế thiếu hụt, bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, Sở Công Thương TPHCM sắp tới sẽ tổ chức kết nối 3 doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế với 20 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế trên địa bàn TPHCM.

Theo tính toán của bà Nguyễn Huỳnh Trang, khi nguyên liệu nhập về đầy đủ, cộng thêm nguồn khẩu trang vải kháng khuẩn cung ứng từ các DN dệt may, thị trường TPHCM sẽ không còn xảy ra tình trạng khan hiếm mặt hàng này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn