MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

8 dự án 29.000 tỉ đồng giúp giải tỏa kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN LDO | 22/05/2024 17:40

TPHCM - Ngoài 4 dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50, cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long sắp hoàn thành, TPHCM sắp triển khai xây cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, cầu Cần Giờ, mở rộng đường trục Bắc - Nam giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối cho khu Nam.

4 dự án sắp hoàn thành

Trong số các dự án sắp hoàn thành ở khu Nam, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) được chờ đợi nhất.

Đây là công trình trọng điểm được triển khai từ năm 2020 với tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Dự án gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.

Sau 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt gần 70% khối lượng. Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi Bình Chánh) đạt hơn 80%, dự kiến thông xe vào cuối tháng 7. Nhánh hầm HC1 ở hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan sẽ hoàn thành cuối năm nay.

Dự án cầu Rạch Đỉa sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Gần đó, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương đang tất bật thi công để đưa vào sử dụng cuối năm 2024. Cây cầu dài hơn 500 m nối huyện Nhà Bè với Quận 7 được khởi công tháng 7.2023 với tổng vốn 512 tỉ đồng. Sau nhiều tháng thi công, hiện tổng tiến độ toàn công trình đạt gần 50%.

Cầu Phước Long hiện đạt hơn 60% khối lượng. Ảnh: Anh Tú

Một cây cầu khác sẽ thông xe cuối năm nay là cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè). Cầu có tổng vốn 748 tỉ đồng, dài 380 m, khởi công tháng 2.2020 hiện đạt gần 60% khối lượng.

Đoạn song hành Quốc lộ 50 sẽ thông xe cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) tổng vốn gần 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 cũng đang tăng tốc về đích. Dự án này gồm 7 gói thầu, trong đó, xây dựng đường song hành Quốc lộ 50 (6 làn xe) dài hơn 4 km đến nay đã đạt hơn 60% khối lượng và dự kiến hoàn thành thông xe trong cuối năm 2024.

Đoạn gần 3 km Quốc lộ 50 hiện hữu được mở rộng từ 7 m lên 34 m, 6 làn xe sẽ hoàn thành trong năm 2025.

4 dự án cầu đường nghìn tỉ đồng sắp triển khai

Cùng với đẩy nhanh hoàn thành các dự án, TPHCM chuẩn bị triển khai thêm 4 dự án cầu, đường nghìn tỉ "giải cứu" kẹt xe khu Nam.

Trong đó, dự án cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé, nối khu Nam với khu trung tâm có tổng mức đầu tư 3.725 tỉ đồng sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành toàn bộ năm 2027.

Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, rộng 6,5-25,5 m; phần đường dài hơn 2,3 km, rộng 26,5-61,5 m. Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt.

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Hai dự án cầu, đường Bình Tiên và mở rộng đường trục Bắc - Nam vừa được Sở Giao thông Vận tải TPHCM duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai.

Theo đó, cầu, đường Bình Tiên dài 3,2 km, rộng 30-40 m (nối Quận 6, 8, huyện Bình Chánh) có tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng triển khai theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8 km (Quận 7 và huyện Nhà Bè) sẽ được mở rộng lên 60 m đáp ứng 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500 tỉ đồng theo hình thức BOT. Cả hai dự án này dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2028.

Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỉ đồng, dự án cầu Cần Giờ nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm nay.

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km (trong đó, cầu Cần Giờ dài gần 3 km, phần đường dẫn dài hơn 4,3 km), quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc 60 km/h.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Nếu được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, dự án cầu Cần Giờ sẽ tiến hành bồi thường, tái định cư giai đoạn 2024 - 2025. Dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu năm 2025 và khởi công dịp 30.4.2025.

Cầu Cần Giờ sẽ hoàn thành năm 2028, thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối trực tiếp huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố, góp phần hình thành tuyến giao thông mới kết nối trực tiếp huyện Cần Giờ với khu vực phía Nam TPHCM, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn