MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với C67 và nhà đầu tư phân luồng và tuyên truyền cho các lái xe đi đúng phần đường quy định. Ảnh: PV

89% chủ thẻ thu E-tag đã nộp tiền vào tài khoản

ĐẶNG TIẾN thực hiện LDO | 30/11/2019 12:10

Sáng 29.11, tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng. 

Ông Huyện cho rằng, sau khi đẩy mạnh tuyên truyền và siết chặt việc quản lý và phân luồng tại các trạm thu phí BOT, đến nay đã có 89% chủ thẻ E-tag đã nộp tiền vào tài khoản thay vì 29% trước đây.

Ông Huyện cho biết:

Theo chỉ đạo của Chính phủ giai đoạn 1 đến nay về cơ bản đã hoàn thành. Nhưng do bổ sung thêm 8 trạm, trong đó có 4 dự án của TCty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), những trạm của VEC không thể đáp ứng được tiến độ trước 31.12. Do nguồn vốn của VEC trước đây đưa về phương án cho thuê và không khả thi. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã nhiều lần đưa ra các phương án để quyết định vốn cho VEC lắp đặt trạm thu phí không dừng. Đây là nguồn vốn lớn, do đó Chính phủ phải chỉ đạo cần xác định rõ nguồn vốn để triển khai việc kết nối kịp thời vì hiện VEC chiếm khoảng 30% số làn thu phí. Đến 31.12, phần lớn các tuyến triển khai thu phí không dừng cơ bản hoàn thành. Hiện Tổng cục đang phối hợp với Cục CSGT - Bộ Công an phân luồng, yêu cầu các xe đi đúng làn, nếu không dán thẻ Etag thì không được đi vào làn thu phí tự động. Lần đầu tiên sẽ nhắc nhở nhưng nếu tái phạm sẽ xử phạt. Sau gần 1 tháng triển khai đến nay có khoảng gần 1 triệu xe đã dán thẻ và lúc đầu chỉ có khoảng 29% xe dán thẻ nộp tiền, nhưng đến nay đã tăng thêm 10.000 xe nữa và 89% đã nộp tiền vào tài khoản.

- Thưa ông, khó khăn nhất của dự án thu phí không dừng BOT là doanh thu. Vậy việc giải quyết doanh thu của các trạm như thế nào?

Dự án BOO (Hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh) là rất khó khăn, bởi nhà đầu tư BOO vì bỏ ra lượng tiền đầu tư rất lớn nhưng chỉ thu dần với vòng đời từ 20-25 năm. Cùng đó, việc ký kết với các nhà đầu tư BOT trước đây không có việc thu phí không dừng, do đó buộc phải đàm phán và sẽ phát sinh các xung đột. Tuy nhiên việc đàm phán sẽ được cơ quan Nhà nước làm trọng tài và đàm phán song hành nên không ảnh hưởng gì đến tiến độ thu phí không dừng.

- Hiện một số nhà đầu tư vẫn chưa thống nhất với việc đàm phán do cơ quan Nhà nước đưa ra. Những trường hợp này sẽ xử lý ra sao?

Hiện việc đàm phán đã đạt trên 50%, như vậy có thể thấy các nhà đầu tư đã chia sẻ được. Sau khi cơ bản lắp đặt xong hệ thống thu phí không dừng và có sự chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cùng đồng bộ các dự án BOO thì sẽ thuận tiện hơn. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, để triển khai nhanh cũng cần người dân thực hiện đồng bộ cùng cơ quan quản lý Nhà nước.

- Xin ông cho biết việc kết nối số thu phí ở trạm về Tổng cục Đường bộ đến nay đã hoàn thành chưa và đang được thực hiện như thế nào?

Vấn đề thu BOT được đảm bảo và được cơ quan quản lý Nhà nước quản lý chặt chẽ, được lưu 1 năm về hình ảnh và 5 năm về dữ liệu. Cụ thể, một số trạm phía Nam của VEC… khi có ý kiến của người dân, Tổng cục đã phối hợp với cơ quan công an kiểm tra và không phát hiện việc thay đổi doanh thu. Điều này khẳng định nhà đầu tư không có vấn đề gì trong doanh thu việc minh bạch doanh thu được quản lý bằng hình ảnh và được lưu giữ và kiểm soát chặt chẽ.

Việc thu phí tự động không dừng chỉ là một giải pháp nhằm làm tăng thêm tính minh bạch và nhãn quan đối với người dân. Cơ bản nhất phải là thuận tiện cho người dân đi lại, hiện tổng cục đang đẩy mạnh thu phí tự động không dừng để bảo tính minh bạch tại các trạm thu phí BOT.

- Trong trường hợp, hợp đồng đã ký nhưng nếu các chủ đầu tư không chịu trích kinh phí ra để trả cho VETC thì cần phải có chế tài gì, thưa ông?

Khi đã ký hợp đồng thì bắt buộc nhà đầu tư phải chuyển tiền cho VETC, cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng và nhà đầu tư sẽ cùng ngồi bàn để tháo gỡ khó khăn.

- Xin cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn