MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công trình sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

ACV lên tiếng khi bị chê thiết kế sân bay Long Thành không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm

Xuyên Đông LDO | 27/02/2024 11:45

Trước thông tin nhà ga hành khách số 1 (sân bay Long Thành) sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, ACV đã lên tiếng.

Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) cho biết, đơn vị có nhận được thông tin về việc phản ánh “cấp bách thiết kế ga ngầm đường sắt sân bay Long Thành”.

Tuy nhiên theo ACV, nội dung viết hoàn toàn không chính xác là “Một điều hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 này sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế”.

Về nội dung này, ACV làm rõ như sau:

Theo Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt thì hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng).

Giai đoạn 1 xây dựng CHKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.

Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.

Theo đề xuất tại Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt cao tốc hiện nay do Tổng Công ty thiết kế công trình giao thông Tedi đang thực hiện thì Ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1 220m, cách nhà để xe T1 35m.

Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ công trình nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với Ga đường sắt.

Như vậy công trình Nhà ga hành khách T1 – Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt cao tốc, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí, do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau, và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến Nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).

Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối về các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng hàng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn