MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ấn tượng Tây Bắc năm 2023 qua những dự án giao thông nghìn tỉ đồng

PV TÂY BẮC BỘ LDO | 01/01/2024 20:43

Năm 2023, bộ mặt giao thông của khu vực Tây Bắc được “thay da đổi thịt” với sự xuất hiện của các dự án nghìn tỉ đồng.

Khởi công dự án đường hơn 4.000 tỉ đồng ở Hòa Bình

Sáng 26.2.2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công dự án xây dựng công trình đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) với tổng mức đầu tư 4.120 tỉ đồng.

Đây là tuyến đường dài khoảng 50km, đoạn 1 dài khoảng hơn 31km, kết nối từ thị trấn Bo (Kim Bôi) với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; đoạn 2 dài khoảng 19km, nối từ phường Kỳ Sơn (TP. Hòa Bình) tới nút giao IC2 - quy hoạch cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (đoạn Hòa Bình - Mộc Châu).

Thủ tướng xem bản đồ quy hoạch liên kết giao thông vùng Hà Nội - Hòa Bình. Ảnh: Minh Nguyễn

Công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Hoà Bình và các địa phương trong vùng, kết nối với Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). Ảnh: Minh Nguyễn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Hòa Bình, chủ đầu tư, các nhà thầu thiết kế, thi công tính toán rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Chính quyền các cấp tỉnh Hòa Bình phải tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thi công dự án.

Thông xe nối cầu cạn 450 tỉ đồng có trụ cao nhất Việt Nam

Đây là một trong những công trình lớn nhất của tỉnh Lào Cai nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ lên thăm tỉnh Lào Cai (23.9.1958 - 23.9.2023) và 120 năm du lịch Sa Pa (1903 - 2023) được thông xe vào ngày 22.9.2023.

Công trình này có vốn đầu tư 450 tỉ đồng, khởi công ngày 3.1.2021, hợp long ngày 29.9.2021. Trụ đầu cầu Móng Sến cao 83m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam.

Với trụ đầu cầu Móng Sến cao 83m tính từ mặt đất, tính đến nay, cầu Móng Sến là cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam. Ảnh: Bảo Nguyên

Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14m với 4 làn xe, chiều dài 612m có 5 nhịp liên tục, trong đó nhịp dài nhất là 132 m.

Video: Thông xe nối cầu cạn 450 tỉ đồng có trụ cao nhất Việt Nam với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

This browser does not support the video element.

Thông xe cầu thứ 8 bắc qua sông Hồng ở Yên Bái

Chiều 24.9.2023, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Giới Phiên với tổng mức đầu tư 650 tỉ đồng.

Cầu được thiết kế vĩnh cửu gồm 10 nhịp, trong đó 3 nhịp vòm thép kết hợp với 160 sợi dây văng và 7 nhịp dầm dẫn; bề rộng toàn cầu là 20,5m với chiều dài gần 520m.

Cầu Giới Phiên có kiến trúc mỹ thuật đẹp nhất trong số các cầu ở tỉnh Yên Bái, là điểm nhấn mỹ quan, phát triển không gian đô thị thành phố hiện đại. Ảnh: Bảo Nguyên

Công trình hoàn thành góp phần hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, bảo đảm kết nối hai bên bờ sông Hồng tạo thành trục kết nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Quốc lộ 32C, Quốc lộ 70 với đường Âu Cơ và kết nối với trung tâm thành phố Yên Bái.

Khánh thành tuyến cao tốc rút ngắn 1/3 thời gian từ Tuyên Quang đi Hà Nội

Sáng 24.12.2023, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đã chính thức khánh thành sau gần 3 năm thi công.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khởi công tháng 2.2021, dài 40,2 km, đoạn qua Tuyên Quang dài 11,63 km, qua Phú Thọ khoảng 28,57 km. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tuyến cao tốc này được điều chỉnh, bổ sung hơn 500 tỉ đồng (nâng tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng) hoàn thiện 4 làn xe ngay trong năm 2023 thay vì đợi đến sau 2025.

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chính thức khánh thành, thông xe. Ảnh: Nguyễn Tùng

Đây là tuyến cao tốc hạn chế 4 làn xe, chưa được đầu tư làn dừng khẩn cấp với vận tốc tối đa cho phép 90km/h. Toàn tuyến có 3 nút giao với QL2D, QL70, Tỉnh lộ 314B (Phú Thọ).

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài 40,2km, giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ TP Tuyên Quang đi Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Tùng

Điểm đầu của tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ tại thôn 8 xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) và điểm cuối giao cắt với đường Hồ Chí Minh (tại Thị xã Phú Thọ) và cách nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai hơn 2km.

Đây cũng là tuyến cao tốc nghìn tỉ đầu tiên đến tỉnh Tuyên Quang, giúp rút ngắn 1/3 thời gian di chuyển từ TP Tuyên Quang đi Thủ đô Hà Nội, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chính thức khánh thành sân bay Điện Biên mở rộng

Sau 22 tháng triển khai xây dựng, ngày 24.12.2023, dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã chính thức hoàn thành với đường cất hạ cánh được xoay trục xây mới, sân đậu tàu bay mới...

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được cải tạo, nâng cấp với các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ. Ảnh: Văn Đức Thành

Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với đường cất hạ cánh được xoay trục xây mới có chiều dài 2,4km, rộng 45m, sân quay 2 đầu, sân đậu tàu bay mới với 4 vị trí... đảm bảo tiếp thu các loại tàu bay thế hệ mới A320, A321 hoặc tương đương.

Không gian phía trước là sảnh khách đến và khách đi với kích thước 57,6m x 11,1m và thông 2 tầng. Ảnh Văn Đức Thành

Nhà ga hành khách được mở rộng nâng công suất thiết kế từ 300 nghìn lên 500 nghìn khách/năm đã nâng cao được năng lực khai thác, tạo điều kiện kết nối hiệu quả Điện Biên với các vùng kinh tế khác trên cả nước bằng tàu bay phản lực hiện đại và cũng là tiền đề cho các đường bay quốc tế trong tương lai; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng thời đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn