MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên tại TPHCM. Ảnh: M.Q

Áp dụng cơ chế đặc thù để giảm kẹt xe và ngập nước

MINH QUÂN LDO | 04/01/2018 09:44
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TPHCM dồn lực thực hiện năm 2018 là triển khai nhanh các công trình giao thông, phát triển hạ tầng TP làm cơ sở cho phát triển bền vững.

Tập trung giảm ùn tắc và giảm ngập nước

UBND TPHCM vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách thành phố năm 2018. Theo GĐ Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường, năm 2017 ngành giao thông cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu như: Kiểm soát ùn tắc giao thông đã xóa được 4 điểm, 24 điểm chuyển biến tốt, chỉ còn 9 điểm diễn biến phức tạp. Các chỉ tiêu đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông sau gần 2 năm thực hiện đã xây dựng được 106km đường mới, xây dựng 21 cây cầu mới, tỉ lệ đất dành cho giao thông nâng lên 8,73%; Lĩnh vực chống ngập nước cũng đã xóa 12 điểm ngập (đạt 35%). Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Cường, vẫn còn nhiều thách thức tập trung thực hiện trong năm 2018 gồm 3 trụ cột chính là khai thác tốt nhất hạ tầng hiện có, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng theo quy hoạch các chương trình trọng điểm và tổ chức hiệu quả loại hình vận tải công cộng hiện hữu.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong năm 2018, thành phố sẽ sử dụng cơ chế chính sách đặc thù để tập trung giải quyết kẹt xe, ngập nước. Chi phí thực hiện các công trình này khoảng 68.000 tỉ đồng - sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Ngoài ra, đến năm 2020, chưa nói đến các chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, riêng việc thực hiện các dự án giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường, ngập nước, hạ tầng giao thông thành phố cần 850.000 tỉ đồng, ngân sách chỉ mới đáp ứng được 30%. “Số tiền này không phải có ngay, mà phải tính có lộ trình. UBND thành phố đang chuẩn bị để đến đầu tháng 6 triển khai được 21 đề án cơ chế đặc thù” - ông cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thành phố còn nhiều thách thức, nhất là các vấn đề kẹt xe, ngập nước, xử lý rác. Nói về giải pháp cho ba vấn đề nóng trên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đã tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư công nghệ xử lý rác. Trong năm 2018 sẽ tổ chức đấu thầu triển khai, từ đó giúp thành phố cơ bản “đưa rác vào quỹ đạo”, chi phí xử lý rác giảm và tăng điện năng cho thành phố.

Về vấn nạn kẹt xe, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, giải pháp dài hạn TP phải kêu gọi đầu tư để hoàn thành các tuyến đường vành đai 2, 3, 4. “Đường vành đai 3 cũng tốn hơn 800 triệu USD. Nếu không có các đường vành đai kết nối thì không thể giải quyết được kẹt xe. Còn giải quyết giao thông trong nội đô thì chú ý, việc cấp phép xây dựng chung cư, khách sạn cho nhiều vào cũng kẹt xe ghê lắm. Cho nên phải có giải pháp đồng bộ” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói. Về vấn đề ngập nước, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền thành phố, ngành chức năng phải nghiên cứu kỹ phương án chống ngập gắn với chu kỳ hoạt động của thủy triều, mưa để hiệu quả và tiết kiệm. Thành phố đang làm việc với các bộ, ngành nghiên cứu xây dựng tuyến đê biển để chống ngập, đồng thời phải rà lại quy hoạch thoát nước trên toàn địa bàn.

Năm 2018, mỗi ngày TPHCM phải thu được 1.200 tỉ đồng

Theo ông Nguyễn Thành Phong, bài toán đặt ra là năm 2018 thành phố phải thu ngân sách đạt 376.780 tỉ đồng - tức một ngày (trừ chủ nhật) phải thu trên 1.200 tỉ. Muốn có nguồn thu đó thành phố phải tạo cơ chế để huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp. “Muốn đạt mục tiêu này phải bắt nguồn từ sản xuất, cho nên TP phải tập trung các giải pháp, các cơ chế mà Quốc hội cho, lắng nghe doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư, không ngừng nỗ lực để phát triển” - ông Phong nhấn mạnh.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, để tạo nguồn thu trong năm nay, thành phố có thể đấu giá quỹ đất. Bên cạnh đó, việc Quốc hội cho thành phố thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cũng giúp thành phố có điều kiện để tạo thêm nguồn thu. Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, năm 2018, khi áp dụng cơ chế đặc thù, TP sẽ đẩy mạnh phân cấp cho quận huyện, sắp xếp bộ máy để giảm biên chế ở những chỗ cần giảm, qua đó khâu đánh giá cán bộ sẽ phù hợp hơn. Dẫn chứng quận Bình Tân có dân số 741.000 người, hơn cả tỉnh Bắc Kạn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM sẽ tính toán lại phụ cấp trách nhiệm đối với lãnh đạo ở những quận có quy mô đặc biệt. “Số lượng người quá lớn, bộ máy thì như một quận mà vận hành như một tỉnh. Việc đảm nhận nhiệm vụ người đứng đầu ở những quận “khổng lồ” là một sự dũng cảm. Nếu so năng lực quản lý địa phương, theo tôi chủ tịch quận phải được tăng lương, tăng thu nhập” - ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn