MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội dừng dự án BT cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Ảnh: Hải Nguyễn

Băn khoăn khi Hà Nội bất ngờ dừng loạt dự án BT trọng điểm

THU GIANG LDO | 27/11/2023 11:47

Nhiều chuyên gia quy hoạch cho rằng, trong số 91 dự án dự kiến thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao) phải rà soát, dừng công tác đầu tư, có nhiều công trình trọng điểm cũng phải dừng lại, ảnh hưởng lớn đến tổng thể quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội.

Dự án BT trọng điểm đóng băng

Liên quan đến công tác quản lý quỹ đất dự kiến khai thác để tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2023 - 2025, định hướng giai đoạn 2026 - 2030, UBND TP Hà Nội cho biết, đã rà soát quỹ đất dự kiến đối ứng cho các dự án BT nhưng hiện nay không đủ điều kiện triển khai theo quyết định của Luật Đầu tư.

Theo UBND TP Hà Nội, trong 91 dự án dự kiến thực hiện theo hình thức BT phải rà soát, dừng công tác chuẩn bị đầu tư, có nhiều công trình trọng điểm cũng nằm trong danh sách như đường Vành đai 3,5, đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Liên danh Công ty Cổ phần Eurowindow Holding, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và phát triển Đông Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Bất động sản Thế Vinh đề xuất.

Quỹ đất đối ứng dự kiến 176ha thuộc một phần ô quy hoạch C1 của phân khu S5 xã Đại Áng (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

Dự án Vành đai 4, đoạn từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai đến Quốc lộ 32, đoạn từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đề xuất, dự kiến đối ứng hơn 1.000ha tại các khu đất trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Thường Tín, Đan Phượng, Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm.

Đáng chú ý, trong số 91 dự án dự kiến thực hiện theo hình thức BT phải rà soát, dừng công tác chuẩn bị đầu tư, nhiều công trình trọng điểm từng được người dân kỳ vọng sẽ là giải pháp giảm ùn tắc giao thông, hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô cũng bất ngờ phải dừng là một điều đáng tiếc.

Cụ thể, dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng do Công ty Cổ phần Him Lam đề xuất, quỹ đất dự kiến đối ứng cho nhà đầu tư là 120ha; dự án cầu Giang Biên và đường nối hai đầu cầu do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Việt Hưng đề xuất, dự kiến đối ứng hơn 62ha tại huyện Gia Lâm; dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời - Sun Group đề xuất, dự án cầu Thượng Cát, cầu Đuống 2…

Không chỉ phải rà soát, dừng công tác đầu tư, trước đó hồi tháng 8.2023, UBND TP Hà Nội thông tin, trong số 11 dự án BT đã hoàn thành xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, có 6 dự án đã hoàn thành từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa quyết toán được như Bảo tàng Hà Nội, Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, Trạm Xử lý nước thải khu vực Hồ Tây, tuyến đường Lê Đức Thọ qua sông Nhuệ đến Khu đô thị mới Xuân Phương, khu công viên và hồ điều hòa tại phía Bắc và phía Nam nghĩa trang Mai Dịch.

Vướng mắc đầu tư các dự án BT Hà Nội

Nhiều chuyên gia cho rằng, có 3 nhóm vướng mắc đối với các dự án BT trên địa bàn TP Hà Nội là vướng mắc phát sinh từ quy định pháp luật về thanh toán cho nhà đầu tư, vướng mắc do thiếu quy định để thực hiện ở cấp nghị định hoặc quy định, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải - nhận định, thời gian vừa qua, nhiều dự án BT trọng điểm bất ngờ phải dừng lại là điều đáng tiếc vì đây là những dự án được người dân kỳ vọng sẽ mở rộng cửa ngõ Thủ đô, giảm ùn tắc ở các tuyến phố, xóa điểm đen giao thông.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, về việc dừng lại các dự án BT để rà soát, các cơ quan chức năng cần phải giải thích rõ cho người dân được biết.

Đề cập đến nội dung này, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội - phân tích, những dự án BT tại Hà Nội có vai trò rất quan trọng vì nó huy động được nguồn lực lớn trong xã hội.

Theo ông Điệp, từ 91 dự án BT dừng triển khai, Hà Nội có thể lựa chọn những dự án có tác động lớn, nhà đầu tư đủ mạnh, từ đó cân nhắc để tiếp tục triển khai, nếu như không tháo gỡ vướng mắc kịp thời cho các dự án BT này thì rất thiệt thòi cho Thủ đô Hà Nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn