MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Báo chí cần đổi mới nếu không sẽ bị thay thế

MINH QUÂN LDO | 15/03/2024 19:15

TPHCM - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, báo chí cần phải đổi mới nếu không sẽ bị thay thế. Trong đó, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí.

Không gian mạng là “trận địa” chính của báo chí

Chiều 15.3, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, đã diễn ra lễ khai mạc diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ, nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này. Không gian mạng bây giờ là trận địa chính, là trận chiến chính của báo chí. Nguồn thu chính của báo chí rồi cũng sẽ đến từ không gian mạng.

“Công nghệ số lấy đi một số việc cũ nhưng cũng tạo ra những việc mới. Vậy là báo chí phải làm những việc mới. Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm. Báo chí cần một không gian rộng hơn là đưa tin: Ai, cái gì, khi nào và ở đâu?” - ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Ban tổ chức

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, những khó khăn và những vấn đề của báo chí gần đây không làm giảm đi vai trò của báo chí như một số người nghĩ, mà chỉ nói lên một điều là báo chí cần phải đổi mới. Nếu báo chí không đổi mới sẽ bị thay thế.

Bởi vậy, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí.

“Báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, cần lực lượng sản xuất mới, cần nguồn lực sản xuất mới, cần yếu tố sản xuất mới và cần động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số” - ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.

Trí tuệ nhân tạo là cơ hội và thách thức của báo chí

Theo nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, hiện báo chí đang đứng trước những thách thức cũng như cơ hội lớn.

Thứ nhất là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI). AI mang lại tiềm năng to lớn cho thế giới và cho nghề báo, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro, do đó, cần phải hết sức thận trọng. Nhiều tòa soạn lớn trên thế giới cũng có chung nỗi lo trước những rủi ro mà AI có thể mang lại, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nội dung.

Thứ hai, hiện nay, báo chí thế giới cũng phải đối mặt với vấn nạn tin giả. Nhiều đối tượng đã sử dụng AI để bóp méo hình ảnh, tạo ra deep fake gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Thứ ba, việc ngày càng có nhiều thiết bị mới xuất hiện đã và đang tạo ra cơ hội lớn cho báo chí phát triển.

"Trong năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến sự xuất hiện của những thiết bị mới ngoài điện thoại thông minh, sử dụng các cách thức tương tác như ra lệnh bằng giọng nói, chuyển động của mắt hoặc tay" - nhà báo Lê Quốc Minh chia sẻ.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Minh Quân

Nói về những việc cần làm ngay trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, các cơ quan báo chí cần phải thúc đẩy để ban hành những quy định pháp lý nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của báo chí, để không bị sử dụng và phân tích bởi các hệ thống AI mà không có sự chấp thuận và không có đền bù tài chính thỏa đáng.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng cần tìm ra thị trường ngách, thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Cần xác định rõ đối tượng độc giả để có thể phát triển những mô hình kinh tế báo chí với biên lợi nhuận cao, người dùng trung thành hoặc mối quan hệ trực tiếp với các nhà quảng cáo mà không bị lệ thuộc vào các nền tảng công nghệ.

Ngoài quảng cáo, các cơ báo chí quan cần tìm kiếm các nguồn doanh thu khác, trong đó phải coi doanh thu từ độc giả là chiến lược bền vững hàng đầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn