MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Bất an tàu cao tốc vịnh Hạ Long – vịnh Lan Hạ, các chủ tàu du lịch than phiền

Nguyễn Hùng LDO | 08/07/2023 15:06

Quảng Ninh - Các chủ tàu du lịch vịnh Lan Hạ, Hải Phòng cho biết, cửa ngõ chính để đưa khách vào vịnh Lan Hạ là Tuần Châu, Hạ Long và phương tiện chính là tàu cao tốc - bởi tàu du lịch của vịnh Lan Hạ không được sang vịnh Hạ Long đón khách về. Tuy nhiên việc tàu cao tốc chở khách từ Tuần Châu sang Lan Hạ phóng quá nhanh đang gây lo ngại.

Hiện, trên vịnh Lan Hạ, Cát Bà, TP.Hải Phòng có 66 tàu nghỉ đêm, với khoảng 800 phòng ngủ và phần lớn đều là của các chủ tàu người Quảng Ninh. Do Quảng Ninh không cho phát triển thêm số lượng tàu nên nhiều chủ tàu trên vịnh Hạ Long đã chuyển sang đóng tàu mới hoạt động trên vịnh Lan Hạ.

Ông Nguyễn Duy Phú – Chủ tịch Hội du thuyền Lan Hạ– cùng nhiều chủ tàu là người Quảng Ninh khác hiện có đội tàu du lịch hoạt động cả trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.

Theo ông Phú, hầu hết khách đi nghỉ đêm trên tàu vịnh Lan Hạ đều trung chuyển qua Cảng Tuần Châu, TP.Hạ Long do hạ tầng giao thông, cảng bến phục vụ du lịch của Hải Phòng còn hạn chế.

Du khách chờ đò để đi thăm hang Sáng Tối, vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo đó, du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ về Cảng Tuần Châu và từ đây được tàu cao tốc đón đi qua vịnh Hạ Long rồi đưa thẳng ra các tàu du lịch đang neo đậu trên vịnh Lan Hạ, với thời gian chạy khoảng 30 phút.

Sau khi báo Lao Động phản ánh tình trạng tàu cao tốc chở khách từ Tuần Châu sang Lan Hạ phóng quá nhanh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên vịnh Hạ Long, ông Phú cho biết, các chủ tàu bên vịnh Lan Hạ rất mong muốn đưa tàu du lịch sang Tuần Châu để đón khách nhưng không được đành phải sử dụng tàu cao tốc sang đưa đón khách.

Theo một số chủ tàu du lịch bên vịnh Lan Hạ, chỉ một số ít chủ tàu tự mua tàu cao tốc để vận chuyển khách từ Tuần Châu sang vịnh Lan Hạ; còn lại đều thuê.

Số tiền bỏ ra để thuê đưa đón khách/chuyến cũng không phải nhỏ - từ 180.000 -200.000 đồng/khách; chưa kể 40.000 đồng phí qua cảng/người/lượt.

Tàu cao tốc chở du khách từ Cảng Tuần Châu qua vịnh Hạ Long ra thẳng tàu du lịch nghỉ đêm đang neo đậu trên vịnh Lan Hạ. Ảnh: Nguyễn Hùng

Như vậy, số tiền để thuê tàu cao tốc đưa đón khách giữa Tuần Châu và vịnh Lan Hạ/khách cũng gần tương đương với giá vé tham quan vịnh Hạ Long ban ngày/khách (mức giá vé tham quan vịnh Hạ Long thấp nhất hiện này là 200.000 đồng/khách (tuyến du lịch số 4, vịnh Hạ Long).

Chủ tịch Hội du thuyền Lan Hạ Nguyễn Du Phú cho biết, các chủ tàu sẵn sàng trả phí khoảng 200.000 đồng/khách để đưa tàu du lịch trực tiếp sang Tuần Châu hoặc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón trả khách.

“Tàu sẽ chạy thẳng, chứ không rẽ vào điểm tham quan nào trên vịnh Hạ Long” – ông Phú đề xuất –“Nếu tàu du lịch được vào tận cảng Tuần Châu thì du khách sẽ nhàn nhã hơn. Trong đó, du khách sẽ được thong dong thưởng thức bữa ăn trưa trên tàu trên hành trình từ vịnh Lan Hạ trở về Tuần Châu, thay vì cứ bị giục ăn bữa trưa vào lúc 10h sáng để còn kịp lên tàu cao tốc để quay về Tuần Châu như hiện nay”.

Theo đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long, do vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới nên các tàu, nhất là tàu du lịch, không chỉ đơn thuần tuân thủ các quy định về giao thông vận tải.

Trong đó, UNESCO đã khuyến cáo giảm tải cho vịnh Hạ Long bằng việc không đóng thêm các tàu du lịch và Quảng Ninh cũng đã có quyết định chốt số lượng khoảng 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long.

Vì lẽ đó, theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, kể cả các tàu du lịch vịnh Lan Hạ chỉ chạy thẳng giữa các cảng bên Hạ Long với vịnh Lan Hạ thì cũng làm tăng số lượng tàu, tăng áp lực đối với vịnh Hạ Long.

Thống kê của Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, năm 2022 có khoảng 100.000 khách trung chuyển từ Tuần Châu sang vịnh Lan Hạ, chủ yếu bằng tàu cao tốc. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách từ Cảng Tuần Châu sang vịnh Lan Hạ bằng tàu cao tốc là hơn 104.000 khách, với 3.744 chuyến tàu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn