MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Gầm cầu Long Biên dày đặc ôtô. Ảnh: Khánh An

Bất chấp quy định, ôtô vẫn đỗ kín khu vực gầm cầu Long Biên

VĨNH HOÀNG - KHÁNH AN LDO | 21/09/2023 06:06

Dù không nằm trong danh sách các gầm cầu được trông giữ xe, song các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Long Biên (Hà Nội) vẫn hoạt động tấp nập, bất chấp quy định.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại gầm cầu Long Biên, hàng chục ôtô án ngữ toàn bộ diện tích với hàng rào barie được dựng lên chắc chắn.

Khu vực này có sàn cầu thấp so với mặt đường (3m tĩnh không) và bên trên là hệ thống đường sắt chạy liên tục nên nhiều người lo ngại việc trông giữ xe tại khu vực này sẽ không đảm bảo an toàn cho hạ tầng giao thông và phòng chống cháy nổ.

Hàng chục ôtô được trông giữ trái phép dưới chân cầu Long Biên. Ảnh: Khánh An
Gầm cầu Long Biên đoạn giáp ga Long Biên đang trở thành bãi trông giữ xe ôtô. Ảnh: Khánh An

Hàng dài ôtô đỗ kín dưới chân cầu, tràn ra cả vỉa hè, vừa gây nguy hiểm cho an toàn hạ tầng giao thông, vừa ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân. Việc các xe ra vào các bãi ôtô trái phép này gây xung đột, ùn tắc giao thông trên hai chiều tuyến đường Trần Quang Khải.

Anh Đào Anh Minh (32 tuổi, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm) cho biết, ban đầu, bãi xe ở dưới cầu Long Biên chỉ trông giữ một lượng phương tiện nhỏ. Tuy nhiên bẵng đi một thời gian, bãi xe đã "chiếm trọn" diện tích dưới gầm cầu, ngày càng "phình to ra".

"Những ngày cuối tuần, không những vỉa hè mà lòng đường còn bị ôtô 'bức tử', không chỉ chắn hết tầm quan sát của người tham gia giao thông, mà còn gây hình ảnh nhếch nhác phía dưới cầu Long Biên", anh Minh bức xúc.

Chị Nguyễn Hoa Anh (34 tuổi, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm) cho biết do phố Nguyễn Hữu Huân khá nhỏ, nên việc tiến, lùi xe vào bãi gửi sẽ gây xung đột giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Ngoài trông ôtô trái quy định trong bãi xe máy, ôtô gửi tại bãi xe gầm cầu Long Biên còn "bức tử" vỉa hè. Ảnh: Khánh An

Tại Hà Nội hiện có 4 gầm cầu trong khu vực nội thành gồm: Ngã tư Vọng, Vĩnh Tuy, Mai Dịch, Chương Dương được thành phố Hà Nội chấp thuận cho trông giữ xe tạm thời.

Cụ thể, từ tháng 6.2020 đến nay, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã cấp phép sử dụng tạm thời tại 3 gầm cầu Chương Dương, Mai Dịch, Ngã tư Vọng làm bãi giữ xe.

Với gầm cầu Vĩnh Tuy, từ tháng 9.2010, UBND TP Hà Nội có quyết định giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận, quản lý phần diện tích làm bãi đỗ xe.

Theo UBND TP Hà Nội, ngày 5.4.2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết không còn nội dung "rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe".

Bộ GTVT cho biết, nhu cầu sử dụng gầm cầu cạn để tận dụng quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng là rất lớn, khi quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt còn hạn chế. Vì vậy, trong dự thảo Luật Đường bộ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4.2023 đã cập nhật, đưa nội dung sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ xe.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ xe không được đưa vào dự thảo Luật Đường bộ (dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10.2023).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý trật tự giao thông đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội sớm triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Hà Nội theo quy hoạch trên.

Trong thời gian thực hiện đầu tư các vị trí đỗ xe, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT và các quận có điểm trông giữ xe hiện hữu thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý những vấn đề vướng mắc về phòng chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn