MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bất chấp thời gian cao điểm xử lý xe quá tải, cơi nới, những chiếc xe đầu kéo với tải trọng gấp nhiều lần vẫn rầm rộ hoạt động trên QL.2C.

Bất chấp tháng cao điểm, xe quá tải vẫn "đại náo" Quốc lộ 2C

Nhóm PV LDO | 08/07/2022 17:55
Tuyên Quang - Mặc dù đang là thời gian cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng nhưng trên tuyến Quốc lộ 2C đoạn qua tỉnh Tuyên Quang vẫn có hàng chục xe quá tải thuộc loại "khủng" với thùng cao ngất ngưởng và cả những chiếc container cắt nóc chất đầy đá sỏi vẫn rầm rộ hoạt động cả ngày lẫn đêm.

This browser does not support the video element.

Xe đầu kéo thùng ben “khủng” và xe “công cắt nóc” có dấu hiệu quá tải nhiều lần đang hoạt động rầm rộ trên tuyến QL.2C.

Đoàn xe quá tải đại náo quốc lộ

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên tuyến QL.2C đoạn từ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đi tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện dàn xe tải đầu kéo, xe container có dấu hiệu quá tải và cơi nới hoán cải hoạt động rầm rộ bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Sau nhiều ngày ghi nhận, PV đã nắm bắt được quy luật hoạt động của những đoàn xe tải. Cứ khoảng hơn 15h chiều hằng ngày chúng sẽ từ hướng Vĩnh Phúc tiến vào địa phận tỉnh Tuyên Quang. Điểm đến cuối cùng là các mỏ đá dọc QL.2C.

16h ngày 7.7, tại mỏ đá Phúc Ứng (xã Phúc Ứng, Sơn Dương) có 8 chiếc xe đầu kéo với thùng ben cao ngất ngưởng đang đợi để lấy hàng. Chỉ mất khoảng 10p để máy xúc chất đầy đá lên thùng xe. Sau đó, từng chiếc sẽ ì ạch tiến ra QL.2C để xuôi về phía Vĩnh Phúc. 
Dàn xe đầu kéo khủng đang chờ đến lượt để chất đầy đá lên thùng cao ngất ngưởng. 

Những chiếc xe này chỉ hoạt động từ ngoài 17h chiều cho đến khoảng 22h. Nhưng rầm rộ nhất vẫn là khi màn đêm buông xuống, những tiếng gầm gào của động cơ và tiếng rít của lốp vì tải nặng vang động một đoạn đường.

Theo thiết kế, thùng của những chiếc xe này chỉ chứa tối đa được 20 tấn hàng và tổng trọng lượng của xe không được vượt quá 52 tấn. Nhưng trên thực tế tải trọng của chúng thường xấp xỉ 100 tấn hoặc hơn.

Có mặt tại trạm cân đầu mỏ đá Phúc Ứng khi chiếc xe đầu kéo BKS 90H-00118 kéo theo rơ mooc 90R-00755 đang lấy phiếu cân, PV đã kịp ghi lại tổng trọng lượng của xe là 97,8 tấn. Vượt gần 100% khối lượng cho phép.

This browser does not support the video element.

Tổng trọng lượng ghi nhận tại trạm cân cho thấy chiếc xe này vượt gần 100% tải trọng cho phép.

Container hoán cải công khai hoạt động

Tuy vậy, những chiếc đầu kéo "khủng" này vẫn chưa là gì so với những chiếc container cắt nóc mà dân lái xe vẫn gọi là "công cắt nóc". Nóc container sẽ bị cắt bỏ để thuận lợi cho việc bốc, dỡ các hàng rời như đá, cát, sỏi và quan trọng nhất vẫn là để chở được gấp đôi ba lần tải trọng cho phép.

Ghi nhận tại thời điểm 17h30 ngày 7.7 tại mỏ đá Nhật Tân (xã Tân Thanh, Sơn Dương) xe đầu kéo BKS 29H-79171 kéo theo rơ mooc BKS 29R-07927 với chiếc công cắt nóc dài 40feet (12,19m) đang lấy hàng. Sau khi đã chất đầy đá, chiếc xe này lầm lũi tiến ra QL.2C để xuôi về Vĩnh Phúc.

Một người kinh doanh vận tải cho biết, theo quy định container 40 feet chỉ được chứa tối đa 28 tấn hàng, tổng tải trọng cả xe không vượt quá 52 tấn. Nhưng khi được cắt nóc để chở đá chúng có thể chứa được 55 m3 đá  (1m3 đá nặng khoảng 1,6 tấn) với khối lượng hơn 85 tấn.
Những chiếc “công cắt nóc” chất đầy đá với tải trọng gấp nhiều lần cho phép chờ tiến ra QL.2C. 

Nếu tính cả trọng lượng xe (khoảng 32 tấn) tổng tải trọng có thể lên gần 120 tấn. Trên tuyến QL.2C có khoảng 3 chiếc công cắt nóc như vậy công khai hoạt động.

Được biết tại QL.2C đoạn qua thôn Bình Man (xã Sơn Nam, Sương Dương) luôn có một đội CSGT thuộc phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát 24/24h. Tuy vậy, theo ghi nhận của PV trong chiều và tối ngày 7.7 đoàn xe này vẫn vô đi qua mà không vấp phải sự kiểm tra.

Sáng 8.7, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tuấn - Đội trưởng đội tuần tra, kiểm soát (Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang) cho biết, những chiếc xe đầu kéo với thùng ben cao ngất ngưởng nhìn thì rất vô lý nhưng thực tế lại là nguyên bản theo nhà sản xuất. Nếu chở đá dưới thành thùng 20cm thì không quá tải.

Ông Tuấn thông tin thêm, trên tuyến QL.2C luôn có tổ kiểm soát tải trọng lưu động nếu phát hiện xe quá tải, cơi nới sẽ cân ngay. Trạm nào để lọt sẽ bị xử lý ngay, trên thực tế đã xử lý một số trường hợp quá tải.
Xe “công cắt nóc” công khai hoạt động trên tuyến QL.2C. 

Đối với những chiếc container cắt nóc, ông Tuấn khẳng định: "Cắt nóc là không đúng quy định rồi. Chúng tôi đã chỉ đạo nếu phát hiện những trường hợp này sẽ xử lý ngay".

Ông Tuấn thông tin thêm, Phòng CSGT đã xử lý một trường hợp container cắt nóc đi từ tỉnh Yên Bái sang với phần container được gia cố, hàn liền xát xi và có cả chế độ đổ tự động. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà Trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh vẫn cấp phép lưu hành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn