MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một đoạn trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: CTV

Bắt đầu xử lý sạt trượt 200m mái taluy trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Nguyễn Hùng LDO | 03/10/2022 15:16

Quảng Ninh - Từ hôm nay (3.10), Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn – chủ đầu tư đoạn cao tốc Tiên Yên – Móng Cái, thuộc cao tốc Vân Đồn – Móng Cái bắt đầu xử lý sự cố sạt trượt mái taluy dài 200m tại Km108 đoạn huyện Đầm Hà.

Theo đó, sẽ tiến hành phân làn đường để xử lý sự cố sạt trượt mái taluy (do nguyên nhân thời tiết mưa bão vừa qua). Việc phân làn được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo tối đa an toàn, thông suốt cho các phương tiện xe cộ lưu thông trên tuyến.

Cụ thể, chủ đầu tư sẽ tạm dừng khai thác, vận hành làn bên trái trong phạm vi chiều dài 1,2km kể từ vị trí Km108 theo hướng đường Móng Cái – Vân Đồn. Đồng thời triển khai phân luồng làn bên phải tuyến đường thành 2 làn giao thông hai chiều theo hướng Vân Đồn- Móng Cái. Thời gian tiến hành phân luồng giao thông sẽ kéo dài đến hết ngày 30.10.2022.

Vị trí sạt lở mái taluy trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương

Để đảm bảo an toàn cho các phượng tiện lưu thông trên tuyến đường trong suốt thời gian phân luồng, chủ đầu tư tiến hành nhiều biện pháp chỉ dẫn, cảnh báo, kiểm soát giao thông chặt chẽ như: Biển báo phân làn, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động, các trang thiết bị dẫn đường. Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, giúp các phương tiện nắm được lịch trình và tránh các khu vực thi công.

Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông sẽ thường xuyên túc trực để báo hiệu cho các phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua đoạn đường phân làn. Trung tâm điều hành đặt tại trạm thu phí đầu tuyến theo dõi và kiểm soát thường xuyên diễn biến tại vị trí này qua camera giao thông, có thông báo, cảnh báo vị trí thủ công trên bảng thông báo điện tử VMS đến các phương tiện tham gia giao thông cũng như nhân viên tuần đường để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Sau khi tiến hành phân luồng, chủ đầu tư sẽ tiếp tục xử lý thu dọn toàn bộ khối lượng đất đá đã phong hóa, bị phân rã và có nguy cơ sạt trượt xuống lòng đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Tuyến đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái có địa hình phức tạp đi qua nhiều khu vực đồi núi. Do đó, trong quá trình thi công đơn vị tư vấn thiết kế TEDI và chủ đầu tư đã phải tính toán kỹ lưỡng, tiến hành nhiều biện pháp thi công như hạ đồi, mở tuyến, tạo vách taluy cao đồng thời nhiều vị trí đất đá xen kẹp, phong hóa mạnh ảnh hưởng đến kết cấu bền vững của nền đất.

Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết mưa nhiều tác động trực tiếp đến kết cấu địa chất đã dẫn tới xuất hiện khối sạt trượt, tách khỏi mái dốc tự nhiên. Khối sạt trượt sau khi dịch chuyển đã chia tách thành nhiều vết nứt có độ rộng từ 3-5m, xuống lòng đường, lấp rãnh dọc, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã huy động các trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ hàng trăm cán bộ nhân viên nhanh chóng vét sạch  toàn bộ khối lượng đất đá tràn xuống lòng đường để đảm bảo cho giao thông được an toàn, thông suốt.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, trung bình mỗi ngày cao tốc Vân Đồn- Móng Cái có khoảng hơn 6.000 lượt xe cộ lưu thông và tổng số lượng xe di chuyển qua tuyến đường trong 1 tháng qua  là 156.030 lượt xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn