MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng bị bỏ hoang. Ảnh: Thanh Chung

Bến xe gần 130 tỉ bị bỏ hoang ở Đà Nẵng

Thanh Chung LDO | 03/06/2022 16:35

Đà Nẵng - Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2012 tuy nhiên, chỉ sau 2 năm hoạt động, bến xe này bị bỏ hoang đến nay.

Bến xe phía Nam Đà Nẵng nằm trên trục QL1A thuộc thôn Quá Giáng (Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) có diện tích hơn 30.000m2 do Công ty CP Đức Long Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Bến xe được xây dựng khang trang và trạng bị đầy đủ các hạng mục: Nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé... với tổng đầu tư gần 130 tỉ đồng, theo chuẩn bến xe loại 1.

Tháng 9.2012, Bến xe phía Nam khánh thành, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.

Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng và hoàn thành vào năm 2012.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đưa vào hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách rút khỏi bến, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.

 Nhưng chỉ hoạt động được khoảng 2 năm thì bị bỏ hoang.

Hiện nay, tại Bến xe phía Nam không có các tuyến xe hoạt động. Hệ thống phòng điều hành đóng cửa, chỉ có một vài nhân viên bảo vệ làm việc và mấy doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa. Trong bến xe chỉ có một số xe buýt trợ giá Đà Nẵng đậu đỗ nhưng không hoạt động từ nhiều tháng qua.

 Trong phòng chờ của bến, hệ thống ghế được trang bị từ khi hoàn thành bến, đưa vào sử dụng được xếp ngay ngắn.
Quầy bán vé phủ bụi vì lâu ngày không sử dụng. 
 Nhiều hạng mục cũng bắt đầu hư hỏng, xuống cấp.

Ông Phạm Lợi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng cho hay, hiện ông đang là đại diện quản lý của Bến xe phía Nam.

Ông Lợi cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Bến xe phía Nam vắng khách là do bến xe nằm xa đường nên xe khách chưa vào. Đặc biệt, chủ đầu tư - Công ty CP Đức Long chưa hoàn thành thủ tục nên chưa có xe vào.

 Tại đây, một số xe buýt trợ giá Đà Nẵng đậu đỗ nhưng không hoạt động từ nhiều tháng qua.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến cảnh vắng lặng là vì Bến xe phía Nam quá xa trung tâm TP.Đà Nẵng, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý.

 Hiện tại, bến xe chỉ có nhân viên bảo vệ làm việc và mấy doanh nghiệp thuê mặt bằng làm nơi tập kết hàng hóa.

Cụ thể, thay vì được phân đúng luồng tuyến đã quy hoạch cho Bến xe phía Nam, tháng 11.2012, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam.

 Không có doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động, bến xe bỏ hoang, khu vực quanh bến cỏ mọc um tùm.

Tháng 5.2013, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND thành phố đề nghị UBND Đà Nẵng thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên.

Đến tháng 6.2013, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới, vào khai thác Bến xe phía Nam. Đồng thời, giao chủ đầu tư tự vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký vào hoạt động tại bến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn