MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toàn cảnh buổi làm việc.

BHXH Điện Biên: Triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

QUANG MINH LDO | 04/12/2020 12:59
Ngày 3.12, tại tỉnh Điện Biên, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ cần triển khai năm 2021.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc BHXH tỉnh Điện Biên Trần Minh Tuấn cho biết, Điện Biên là tỉnh miền núi, dân số trung bình là 601.659 người. Tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc, kinh tế cũng như việc thực hiện an sinh trên địa bàn tỉnh rất khó khăn.

BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về việc phát triển đối tượng tham gia và đôn đốc, xử lý tình trạng nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh…

Kết quả, tính đến hết 30.11, số đối tượng tham gia BHXH là 48.296 người, đạt 94/9% so với kế hoạch giao, tăng 4.196 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia BHXH bắt buộc là 37.613 người, đạt 93/2% kế hoạch BHXH giao; đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là 10.675 người đạt 96,8%, tăng 5.559 người so với cùng kỳ năm trước.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả trong thời gian qua của BHXH tỉnh Điện Biên.

BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan thường xuyên chấn chỉnh, giải quyết tháo gỡ những tồn tại vướng mắc, ngăn chặn kịp thời các dấu hiệu lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.

Thực hiện Hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử kết nối dữ liệu liên thông với gần 100% các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh; bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bệnh, sử dụng Quỹ BHYT an toàn, hợp lý, hiệu quả, không vượt dữ toán. Dự ước năm 2020 BHXH tỉnh cân đối được nguồn Quỹ BHYT.

Công tác truyền thông luôn đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về mục đích cũng như ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết công việc, đảm bảo hồ sơ được xử lý nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức triển khai, hướng dẫn tới toàn thể CVVC, LĐHĐ trong đơn vị đăng ký giao dịch điện tử trên cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, triển khai rộng rãi ứng dụng VSSID-BHXH số tới toàn thể lao động BHXH tỉnh. Đồng thời tập huấn nhằm nâng cao nhận biết an toàn thông tin và ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho CCVC, LĐHĐ thuộc BHXH tỉnh.

Đánh giá cao những nỗ lực cũng như kết quả mà BHXH tỉnh Điện Biên đã thực hiện trong thời gian qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 và các mục tiêu trong năm 2021.

Trong đó, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đảm bảo quyền lợi về tham gia BHXH, BHYT cho đồng bào khó khăn. Phát huy, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông BHXH, BHYT, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động; bám sát địa bàn và người dân để có giải pháp tuyên truyền phù hợp cho người dân.

Tập trung thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đúng, đủ, kịp thời, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Hướng dẫn các doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh gặp khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19; phối hợp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra BHXH các huyện, thị thực hiện việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh mạnh ứng dụng CNTT, sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý nghiệp vụ của Ngành; Tuyên truyền để các đơn vị, cá nhân đăng ký thực hiện giao dịch điện tử, các dịch vụ công của Ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử đối với cá nhân; triển khai ứng dụng VSSID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn