MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ BHXH tỉnh Hải Dương tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân, DN. Ảnh: Thu Vũ

BHXH tỉnh Hải Dương: Đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người hưởng BHXH

Thu Vũ LDO | 04/03/2021 09:05
Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát tại Hải Dương, BHXH tỉnh vẫn bố trí cán bộ trực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT, đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện giao dịch; trả lời thắc mắc hướng dẫn cấp đổi thẻ BHYT cho người dân để họ kịp thời khám chữa bệnh…

Tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp

Bà Vũ Thị Thu Hương - Phó Chánh Văn phòng BHXH tỉnh Hải Dương - phụ trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tại Trung tâm Hành chính công tỉnh chia sẻ: “Cơ quan BHXH đã đưa 23 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến BHXH, BHYT ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Thời điểm chưa có dịch COVID-19, mỗi ngày bộ phận này tiếp 160 lượt người đến giao dịch, có hôm lên đến 200 người. Với 4 cán bộ BHXH trực, nhiều hôm phải làm việc đến quá trưa hoặc chiều muộn, thậm chí phải làm thêm ngoài giờ hành chính mới giải quyết xong, nhằm giúp người dân đỡ phải đi lại vất vả. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hải Dương thực hiện cách ly xã hội, bộ phận tiếp nhận hồ sơ mỗi ngày tiếp khoảng 10 người đến giao dịch chủ yếu về giải quyết mất thẻ BHYT, các đại lý thu đến nộp danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; các đơn vị SDLĐ nộp thủ tục báo giảm lao động…”.

Mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng do cần làm lại thẻ BHYT cho 2 mẹ con nên chị Vũ Thị Thu - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Hải Dương) đã đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Tại đây, chỉ mất khoảng 20 phút chờ đợi, chị Thu đã nhận được tấm thẻ BHYT mới.

Chị Vũ Thị Thu chia sẻ: “Dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn trở ngại cho đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhưng khi tôi đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh để làm lại thẻ BHYT thì mọi việc diễn ra rất an toàn, suôn sẻ. Bởi cơ quan BHXH tỉnh đã áp dụng các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế, thực hiện giao dịch điện tử, thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nên chỉ trong thời gian ngắn, tôi và con đã được cấp lại thẻ BHYT. Qua đó, giải quyết kịp thời được nhu cầu khám chữa bệnh”.

Đánh giá cao việc cải cách TTHC của cơ quan BHXH, chị Nguyễn Thị Thanh Xuân - phụ trách nhân sự Công ty TNHH Brother Việt Nam cho rằng, với một đơn vị sử dụng tới trên 10.000 lao động như Brother, việc giao dịch điện tử rất hữu ích cho DN trong công tác giải quyết các quyền lợi chế độ BHXH, BHYT cho NLĐ. “Trước đây, chúng tôi phải đến cơ quan BHXH chờ đợi, xếp hàng mất rất nhiều thời gian thì nay với sự đổi mới này đã giảm rất nhiều thời gian, công sức. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19, BHXH vẫn bố trí cán bộ trực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT, đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện giao dịch cấp, đổi thẻ BHYT, báo tăng giảm lao động” - chị Xuân có ý kiến.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho gần 97.000 người

Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương - bà Đoàn Thị Trinh - cho biết, để ứng phó với dịch COVID-19, tránh tập trung đông người và đảm bảo an toàn cho người hưởng trong quá trình chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, ngày 4.3, toàn tỉnh đồng loạt chi trả lương hưu, trợ cấp BH qua hệ thống Bưu điện cho gần 97.000 người, với tổng số tiền 368 tỉ đồng.

Cụ thể, đối với người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân, sẽ được chi trả vào tài khoản theo thời gian quy định. Đối với người hưởng nhận tiền bằng tiền mặt tại các địa bàn không bị phong tỏa sẽ thực hiện chi trả tại các điểm theo phương thức thường kỳ; song phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K (khẩu trang - khử khuẩn- khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), đảm bảo an toàn cho người hưởng và nhân viên chi trả.

Riêng đối với người hưởng thuộc đối tượng cách ly tại nhà (trong vùng phong tỏa, vùng cách ly y tế) do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cơ quan Bưu điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và cơ quan BHXH đề xuất phương án hợp lý, hình thức chi trả an toàn cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn, từng trường hợp cụ thể. Đối với người hưởng thuộc đối tượng cách ly tại các bệnh viện, cơ sở y tế và cách ly tập trung sẽ thực hiện chi trả sau khi hết thời hạn cách ly để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, cơ quan BHXH sẽ tuyên truyền cho người hưởng biết về phương thức chi trả, hình thức chi trả và các biện pháp phòng chống dịch tại điểm chi trả trong thời gian phòng chống dịch.

Ngoài ra, BHXH và Bưu điện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các điểm chi trả, tổ chức phun khử khuẩn tại tất cả các điểm chi trả trước và trong thời gian Bưu điện tổ chức chi trả...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn